เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 900 ครั้ง

ผลไม้สำหรับผู้ป่วยเบาหวานเลือกหรือเลี่ยง


ผลไม้สำหรับคนเป็นเบาหวานมีอะไรบ้าง แค่เลือกกินในปริมาณที่เหมาะสมก็สามารถอิ่มอร่อย พร้อมประโยชน์แบบไม่ต้องกลัวน้ำตาลขึ้น การเลือกทานอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องทำอย่างเคร่งครัด เพราะถ้าหากเผลอรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงเข้าไปก็ยิ่งจะส่งผลร้ายกับโรคเบาหวานที่เป็นอยู่ ซึ่งก็มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนไม่น้อยที่หลีกเลี่ยงการรับประทานแป้ง กับน้ำตาล และหันมารับประทานผลไม้ให้มากขึ้น เพราะเชื่อว่าผลไม้นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีน้ำตาลไม่สูง แต่นั่นก็ไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด เพราะจริงๆ แล้วผลไม้บางชนิดก็มีน้ำตาลสูงจนควรหลีกเลี่ยง แต่ว่าจะมีผลไม้ชนิดไหนบ้างที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทาน หรือรับประทานได้แต่ควรจำกัดปริมาณ ลองมาดูกันว่าอยู่ในของชอบเราหรือเปล่า

ผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทาน ผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทานก็คือผลไม้ในกลุ่มที่มีน้ำตาลสูง ได้แก่
- ทุเรียน
- ขนุน
- น้อยหน่า
- มะขามหวาน
- ละมุด
- มะม่วงสุก
- ลำไย
นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงผลไม้แปรรูปทุกชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้อบแห้ง ผลไม้เชื่อม ผลไม้กวน และผลไม้กระป๋อง เช่น กล้วยตาก ลูกเกด ลูกพลับ ลูกพรุน อินทผลัมตากแห้ง เพราะผลไม้เหล่านี้มีการใช้น้ำตาลเป็นจำนวนมากในการแปรรูป

ผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ ผลไม้ในกลุ่มนี้เป็นผลไม้ในกลุ่มที่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง แต่ผู้ป่วยเบาหวานก็ยังสามารถรับประทานได้ เพียงแต่ต้องจำกัดปริมาณการรับประทานต่อวัน เช่น
- ลองกอง และองุ่น รับประทานได้ไม่เกินมื้อละ 5-8 ผล
- ส้ม ชมพู่ และกล้วย รับประทานได้ไม่เกินมื้อละ 1-2 ผล
- มะม่วงดิบ ฝรั่ง รับประทานได้ไม่เกินมื้อละ 1/2 ผล
- มะละกอ สับปะรด และแตงโม รับประทานได้ไม่เกินมื้อละ 6-8 ชิ้นคำ

ผลไม้ที่ป่วยเบาหวานรับประทานได้ และควรรับประทาน ผลไม้ที่ผู้ป่วยสามารถรับประทานได้และควรรับประทานอย่างยิ่งก็คือผลไม้ในกลุ่มที่มีรสชาติไม่หวานมากและมีไฟเบอร์สูง เพราะไฟเบอร์ที่ได้จากผลไม้จะไปช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลของร่างกาย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูง อีกทั้งบรรดาไฟเบอร์ในผลไม้เหล่านี้ยังช่วยให้อิ่มไวอีกด้วย ซึ่งผลไม้ที่ผู้ป่วยสามารถรับประทานได้มีดังนี้ค่ะ
- แอปเปิล
- แก้วมังกร
- สตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่