เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 14 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,115 ครั้ง

มันม่วง ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ได้


มันเทศสีม่วง ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ นอกจากจะสีสันน่ารับประทาน และไม่หวานจนเกินไปแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งด้วย โดยผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในสหรัฐอเมริกา พบว่ามันม่วงช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้ หลังจากทีมวิจัยทดลองศึกษาเรื่องนี้กับหมูด้วยการควบคุมการให้อาหาร 3 แบบ

แบบแรกเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง, แบบที่สองเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง แต่เพิ่มมันม่วงเข้าไปด้วย ส่วนแบบที่สามเป็นอาหารปกติ ซึ่งหลังจากติดตามผลเป็นเวลานาน 13 สัปดาห์ พบว่า หมูที่ได้รับอาหารที่มีแคลอรี่สูงจะมีระดับของการสร้างโปรตีน Interleukin 6 ( IL-6) ในปริมาณที่สูง ซึ่งจะหลั่งออกมาเมื่อร่างกายมีภาวะอักเสบ

โดย IL-6 มีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง หากมีปริมาณที่สูงก็จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ รวมถึงทำให้มะเร็งลุกลามและกระจายได้ แต่หมูที่กินมันม่วงร่วมกับอาหารที่มีแคลอรี่สูง กลับพบว่าระดับ IL-6 ลดต่ำลงถึง 6 เท่า เลยทีเดียว นั่นหมายความว่า มันม่วงมีผลต่อการลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้
ทั้งนี้ มันม่วงอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเดนต์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงสารต้านการอักเสบ และกรดฟินอลิก จึงเชื่อว่าสามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้นั่นเอง