เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 25 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 5,148 ครั้ง

ไตวายเฉียบพลัน อาการแทรกซ้อนอันตรายรู้ไว้ไม่ตื่นตูม


ระบบไต เป็นระบบการทำงานสำคัญที่ช่วยกรองของเสีย ไม่ว่าจะเป็นสารพิษหรือสารเคมีต่างๆ ออกจากเลือด แต่หากไตทำงานหนักมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดภาวะไตวายได้ ที่น่ากลัวคือภาวะไตวายเฉียบพลัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงไตไม่เพียงพอ หรือการสูญเสียน้ำและเลือดมากเกินปกติ โดยอาการไตวายเฉียบพลันนี้เราไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่เราสามารถเรียนรู้สาเหตุและเฝ้าระวังได้

ไตวายเฉียบพลัน เกิดจากอะไร

1. สูญเสียน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรง อาทิ ท้องเสียมากผิดปกติจนความดันโลหิตต่ำ เกลือแร่และน้ำในร่างกายต่ำ อาการนี้นอกจากทำให้เกิดไตวายแล้วยังอาจจะทำให้ช็อกได้อีกด้วย

2. สูญเสียเลือดมาก ไม่ว่าจะเป็นจากโรค อาการบาดเจ็บ หรือการผ่าตัด และได้รับเลือดทดแทนไม่ทันเวลา สามารถทำให้ร่างกายเกิดภาวะช็อกและทำให้ไตวายเฉียบพลันได้ เนื่องจากเลือดมีปริมาณไม่เพียงพอสำหรับการส่งไปเลี้ยงไต นอกจากนี้การป่วยเป็นไข้เลือดออกในระยะที่เกิดอาการเลือดออกในร่างกาย ก็สามารถทำให้เป็นไตวายเฉียบพลันได้เช่นกัน

3. ได้รับสารบางชนิดที่เป็นพิษกับไตโดยตรง เช่น ยาแก้ปวดบางชนิด สารเคมีในยาฆ่าหญ้า หรือแม้แต่การติดเชื้อมาลาเรีย และการถูกแมลงสัตว์รุมกัดต่อย ต่อ ผึ้ง แตน เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายได้รับสารที่เป็นพิษกับไต เมื่อสารเหล่านี้เข้าไปสู่ไตแล้วก็อาจจะทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ค่ะ

4. ติดเชื้อรุนแรงจนช็อก อาการติดเชื้ออย่างรุนแรงนอกจากจะส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายส่วนอื่นๆ แล้ว ก็ยังส่งผลต่อไตด้วย เพราะเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียบางชนิดเมื่อเดินทางเข้าไปในไตแล้วก็จะทำให้ระบบไตเกิดการแปรปรวนจนทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ ซึ่งถ้าหากรักษาไม่ทันอาจเป็นอันตรายได้

วิธีการป้องกันอาการไตวายเฉียบพลัน
    เนื่องจากอาการไตวายเฉียบพลันเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด และสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งเราก็อาจจะไม่สามารถป้องกันอาการไตวายเฉียบพลันได้ 100% ฉะนั้นควรหมั่นสังเกตอาการและหมั่นตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะบ่อยๆ รวมทั้งตรวจการทำงานของไตด้วย หากเกิดความผิดปกติจะได้หาทางแก้ไขกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ยังควรดูแลรักษาสุขภาพตนเองไม่ให้เกิดภาวะเสียน้ำหรือเกลือแร่มากผิดปกติ รวมทั้งระมัดระวังไม่ให้เกิดความดันโลหิตสูง เพราะนั่นอาจจะทำให้ภาวะไตวายเฉียบพลันมาจู่โจมโดยไม่รู้ตัว