เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 9 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 959 ครั้ง

การดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยไตระยะ 3


เมื่อป่วยเป็นโรคไต ประสิทธิภาพการทำงานของไตจะลดลง ส่งผลให้ขับของเสียออกจากร่างกายได้ไม่น้อย ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตต้องดูแลตัวเองให้ดีไม่แพ้ผู้ป่วยโรคอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารที่ต้องใส่ใจให้มาก เพราะอาหารบางชนิดมีสารหรือแร่ธาตุบางอย่างในปริมาณที่สูงมากซึ่งก่อให้เกิดโทษกับผู้ป่วยโรคไต

อาหารประเภทไหนที่ผู้ป่วยโรคไตควรทานและการดูแลสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมของไต
ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย การดื่มน้ำที่เพียงพอนั้นเปรียบเสมือนการช่วยให้ไต ไม่ต้องทำงานหนักเนื่องจากไม่ต้องกรองน้ำเลือดที่ข้นหนืด คำแนะนำทั่วไปคือ ควรดื่มน้ำ 8-10 แก้ว (ประมาณ 2 ลิตร) ต่อวันหรือตามที่ Institute of Medicine (IOM) ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำ คือ ควรดื่มน้ำเฉลี่ย 3.7 ลิตรต่อวันในผู้ชาย และเฉลี่ย 2.7 ลิตรต่อวันในผู้หญิง
รับประทานอาหารและใช้อาหารเสริมอย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารที่เหมาะสม เสมือนเป็นหลักสำคัญอย่างหนึ่งในการดูแลสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รสหวานและเค็มนั้น มักนำมาด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงตามลำดับ นอกจากนั้นการรับประทานอาหารเสริมบางชนิดที่มากเกินความจำเป็นก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดความผิดปกติที่ไตได้
งดบุหรี่ เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน สารนิโคติน (Nicotine) ในบุหรี่และคาเฟอีนในขนาดสูง มีผลทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลายๆ กลไกที่ทำให้เกิดพิษต่อไต และเช่นเดียวกับคาเฟอีน การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ ทำให้เกิดการสลายตัวของกล้ามเนื้อและเกิดไตวายเฉียบพลันตามมา
ออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายอย่างสม่ำเสมอ หาเวลาว่างอย่างน้อยวันละ 30 นาทีสำหรับการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายนั้นช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต กำจัดไขมันส่วนเกินและขับเกลือออกมาทางเหงื่อ ส่งผลทำให้เป็นผลดีต่อไตเพราะไตไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไปนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าหลักๆ เลยในเรื่องของการดูแลรักษาไตนั้น ก็มักจะสัมพันธ์กับการออกกำลังกาย ลดอาหารรสจัดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้หากคุณสามารถปฏิบัติตามได้ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อไตเท่านั้น ยังทำให้ร่างกายของคุณเกิดความสมดุล มีภูมิต้านทานต่อทุกโรคอีกด้วยค่ะ