เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 20 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,097 ครั้ง

ควรรู้ก่อนเริ่ม “กินคลีน” กินไม่ถูกวิธีเสี่ยงร่างพังไม่รู้ตัว


1. อย่ากินเมนูเดิมซ้ำๆ
บางคนเลือกทำอาหารทานเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่หลายคนซื้ออกไก่มาครึ่งโล แล้วทำอยู่เมนูเดียว เช่น ทำแต่ไก่ต้มไว้ทั้งหมด วันๆ ทานแต่ไก่ต้ม ไก่ต้ม และไก่ต้ม ถึงปากคุณจะบอกว่าไม่เบื่อ แต่ร่างกายของคุณอาจจะเบื่อก็ได้ เพราะได้รับสารอาหารเดิมๆ อยู่ทุกวัน การพลิกแพลงเมนูบ่อยๆ ใส่ส่วนประกอบต่างๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นอกจากจะได้อาหารคลีนรสชาติดีไม่น่าเบื่อแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายขึ้นด้วยค่ะ

2. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าทานแต่ผักผลไม้
บางคนหนักเลย กินคลีนเหรอ ไม่หรอก ฉันไปชีวจิต หรือมังสวิรัสซะเลย ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกค่ะ แต่ครั้นจะมาถึงก็ทานแต่ผัก ผลไม้แค่สองอย่าง ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารไม่พอเอา เพราะหลายคนลืมไปว่าพลังงานที่แต่ละวันร่างกายต้องใช้ ส่วนใหญ่มาจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน หากทานผักผลไม้ที่ให้พลังงานไม่เพียงพอ อาจเป็นลม หรือขาดสารอาหารได้ง่ายๆ แถมโปรตีนที่จะต้องเข้ามาช่วยซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอก็ไม่มี เพราะหลายคนลืมทานเต้าหู้ ถั่ว และพืชที่ให้โปรตีนชนิดอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดจึงเป็นการทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ แต่เลือกทานอาหารที่ให้พลังงานน้อยหน่อย หากคุณเป็นคนที่ร่างกายใช้พลังงานในแต่ละวันน้อย เช่น นั่งทำงานบนโต๊ะทั้งวัน และมีเวลาไปออกกำลังกายน้อย เป็นต้น

3. อย่าคิดว่าน้ำมันมะกอกเท่านั้นที่เราต้องการ
น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่คนที่ชอบกินคลีนนิยมนำมาปรุงอาหารมากที่สุด ถึงแม้จะมีราคาแพงกว่าน้ำมันอื่นๆ แต่ด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และไขมันที่ดีต่อร่างกาย แต่อย่าคิดว่าน้ำมันมะกอกจำมีประโยชน์ตลอดเวลา เพราะน้ำมันมะกอกจะดีต่อสุขภาพก็ต่อเมื่อทานสดๆ ราดในสลัด เนื้อต่างๆ หรือผัดอะไรเร็วๆ แบบสะดุ้งไฟ แต่หากเริ่มทำเมนูที่ใช้ความร้อนนานๆ อย่างผัดอะไรนานๆ หรือทอด น้ำมันมะกอกจะไม่เหมาะทันที เพราะน้ำมันมะกอกทนความร้อนนานๆ ไม่ได้ นอกจากสารอาหารดีๆ จะหายไปหมดแล้ว ยังอาจเกิดสารก่อมะเร็งด้วย

4. กินคลีน ไม่ได้หมายถึงว่าจะไม่อ้วน
บางคนคิดว่าอาหารคลีนดีต่อสุขภาพ น้ำตาลก็น้อย โซเดียมก็ต่ำ แต่ขอบอกว่าต่อให้เป็นอาหารคลีนที่ให้พลังงานต่ำกว่าอาหารปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทานมากๆ แล้วไม่อ้วน อย่างไรก็ตามทุกจานที่ทานเข้าก็พลังงานทั้งนั้น ดังนั้นควรทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่ว่าจะกินคลีนอยู่หรือไม่ก็ตาม

5. ลืมน้ำตาลแฝง
บางครั้งเราเลี่ยงเครื่องดื่มน้ำอัดลม สุดท้ายมาตกม้าตายที่น้ำผลไม้ ที่เราคิดว่าดีมีประโยชน์ความหวานจากธรรมชาติไม่ทำร้ายหรอก นี่แหละแหล่งน้ำตาลที่เราต้องเลี่ยง รวมไปถึงน้ำผลไม้สำเร็จรูปต่างๆ ที่บรรจุขวดด้วยลองหันขวดดูฉลากจะพบว่าปริมาณน้ำตาลสูง เพราะฉะนั้นทานผลไม้สด และเลือกทานผลไม้รสจืดๆ จะเหมาะกับการกินคลีนที่สุดค่ะ