เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 928 ครั้ง

กินเค็มๆ ลำบากร่างกายแค่ไหน รู้บ้างไหม?


ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงถึง 10,000,000 คน เมื่อเป็นโรคนี้แล้ว ก็จะส่งผลต่ออวัยวะอื่นๆ โดยเฉพาะไต ที่ต้องทำงานหนักขึ้น อาจส่งผลให้เกิดไตวายเรื้อรัง จนต้องไปล้างไต หรืออาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่เลยก็เป็นได้ ซึ่งปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคไต 7,000,000 คน

ที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือ ความดันโลหิตสูง จะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เต้นเร็วขึ้น และหากปริมาณของเหลวในร่างกายมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการเส้นเลือดอุดตัน และเสี่ยงที่จะหัวใจวาย หัวใจขาดเลือด ไปจนถึง เส้นเลือดในสมองแตกตาย หรือกลายเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต ได้เลยทีเดียว

     นอกจากนี้ยังอาจเกิดโรคอื่นๆ ที่คาดไม่ถึงด้วย เช่น โรคกระดูกพรุน เพราะเมื่อร่างกายได้รับโซเดียม ก็จะขับน้ำออกทางปัสสาวะมากขึ้น โดยขับเอาแคลเซียมออกมาด้วย ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมจนกระดูกเสื่อมในที่สุด อีกทั้งโซเดียมยังทำให้เกิด โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร เพราะการกินโซเดียมมากๆ จะไปทำลายผนังกระเพาะอาหาร จึงเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคแผลในกระเพาะอาหาร และเกิดเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้ ส่วนคนที่เป็น โรคหอบหืด อยู่แล้วนั้น การกินโซเดียมมากๆ จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย