เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 4 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 823 ครั้ง

กินตามกรุ๊ปเลือดช่วยสุขภาพดี


กรุ๊ป O
    คนกรุ๊ป โอ จะเป็นคนที่กินเนื้อได้เยอะที่สุด เนื่องจากกระเพาะมีความเป็นกรดสูง ทำให้ย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่นๆ ไม่ควรกินเนื้อมากเกินไป กินผักให้มากขึ้น คนกรุ๊ปเลือดโอมักจะมีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ จึงทำให้อ้วนได้ง่าย หากต้องการลดน้ำหนักควรจะเลือกที่จะงดคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, แป้ง, น้ำตาล รวมไปถึงถั่วชนิดต่างๆ ระมัดระวังในเรื่องของเลือดแข็งตัวช้า จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินเคด้วย เพื่อช่วยทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น ส่วนการออกกำลังกายให้เน้นเช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ
อาหาร ที่เหมาะกับคนกรุ๊ปโอ แทบจะเป็นเนื้อสัตว์ทุกชนิด อาหารทะเล แต่ต้องระวังไขมันและคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์ จึงควรกิน นม เนย และไขมันในปริมาณที่พอเหมาะรวมถึงการออกกำลังกายด้วย ทานได้ทุกชนิด โดยเฉพาะบล็อกโคลี่ ผักโขม เพราะมีวิตามินเคสูง ควรหลีกเลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำเนื่องจากมีผลต่อไทรอยด์

กรุ๊ป A
    ตรงกันข้ามกับกรุ๊ปโอ กรุ๊ปเอนี้เป็นนักทานผัก กินเนื้อสัตว์ได้น้อย เนื่องจากมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำมาก ถ้าทานเนื้อสัตว์บ่อยๆ จะทำให้เลือดหนืด ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นโรคหัวใจได้ และยังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งและเบาหวาน ควรออกกำลังกาย เช่น โยคะ
อาหาร ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ต่างๆ ยกเว้นปลาแซลมอน ปลาทู ปลาค้อด ปลากะพง และปลาซาร์ดีน เพื่อช่วยเสริมโปรตีน เนื่องจากมีเลกตินสูงจะทำให้เลือดหนืดและไหลเวียนช้า ส่วนโปรตีนควรได้รับจากถั่วเหลืองหรือน้ำนมถั่วเหลืองทดแทนจากเนื้อสัตว์ ส่วนไข่กินได้บางครั้ง ข้าวกล้องหรือซีเรียล ผลไม้สามารถกินได้แทบทุกชนิด ยกเว้น กล้วย แคนตาลูป แตงโม มะม่วง มะละกอ ส้ม เพราะย่อยได้ยาก

กรุ๊ป B
    กินได้ทั้งเนื้อสัตว์และผักในปริมาณที่พอดี ไม่มากน้อยเกินไป เพราะความเข้มข้นในเลือดอยู่ในระดับปานกลาง แต่จะเป็นคนอ้วนง่าย และภูมิคุ้มกันบกพร่องง่าย บางรายอาจมีปัญหาเรื่องการติดเชื้อไวรัส มีแนวโน้มเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งแบบกรุ๊ปเอ การออกกำลังกายควรไม่หักโหมมากนัก เช่น เทนนิส
อาหาร ที่เหมาะกับกรุ๊ปบี ไก่งวง ปลาหิมะ ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว ปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว ควรหลีกเลี่ยง เนื้อไก่ กุ้ง ปู หอยเชลล์ และหอยแครง กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ หอมหัวใหญ่ ขิง รวมไปถึงผักใบเขียวทุกชนิด เพราะมีแมกนีเซียมสูง ป้องกันภูมิแพ้

กรุ๊ป AB
    เป็นกรุ๊ปที่ผสมทั้งกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี จึงกินอาหารใกล้เคียงใน 2 กรุ๊ปนี้ได้ เพียงแต่จะกินเนื้อสัตว์ได้น้อยกว่าคนกรุ๊ปบี และไม่ต้องกินผักมากเท่าคนกรุ๊ปเอ เพราะมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ ควรงดอาหารหมักดองทุกชนิด เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน ถ้าจะลดน้ำหนัก ให้ทานผักใบเขียวมากๆ การออกกำลังกาย เช่น โยคะและการเดินช้าๆ
อาหาร เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลาซาร์ดีน ส่วนเนื้อสัตว์ที่กินได้เล็กน้อย คือ ไก่งวง ส่วนเนื้อไก่ ปลาเนื้อขาว อย่างปลาเทราต์ ปลาลิ้นหมาและแซลมอนรมควันควรหลีกเลี่ยง เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร กินผักได้แทบทุกชนิด ส่วนธัญพืชแนะนำให้กินข้าวโอ๊ตและข้าวไรน์ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรหลีกเลี่ยงงา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะชะลอการทำงานของอินซูลิน