เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,256 ครั้ง

ผลไม้สำหรับคนถ่ายยาก


โดยทั่วไปแล้วอาการท้องผูก คือ ภาวะที่มีความถี่ในการถ่ายอุจจาระน้อยกว่าปกติ ถ่ายด้วยความยากลำบาก หรือถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ บางคนก็หันไปพึ่งยาถ่ายดีทอกซ์ หรือวิธีการสวนทวาร ซึ่งวิธีการเหล่านี้ควรเลือกเป็นอันดับท้ายๆ เพราะมันเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ไม่ใช่ต้นเหตุ และมีผลให้ปัญหาที่คุณมียังคงค้างคาและเป็นอยู่ตลอดไป บางครั้งมันอาจจะหายไปสักพัก แต่รับรองว่าอีกไม่นานคุณก็จะกลับมาท้องผูกใหม่ได้อีกอย่างแน่นอน

1. กล้วย สารอาหารในกล้วยช่วยลดอาการท้องผูกได้ และยังช่วยปรับสมดุลของระบบขับถ่ายให้เป็นปกติอีกด้วย อย่างไรก็ตามต้องกินกล้วยให้ถูกช่วงอายุด้วย โดยหากต้องการแก้อาการท้องผูกต้องกินกล้วยสุกเพราะมีฤทธิเป็นยาระบายแก้ท้องผูก ทั้งนี้เพราะกล้วยมีสารเพ็กตินอยู่มาก จึงช่วยเพิ่มกากอาหารในลำไส้ได้ โดยกล้วยที่สุกงอมมากๆ จะมีฤทธิ์เป็นยาระบายสูง เพราะมีสารเพ็กตินมากกว่า ทั้งนี้ฤทธิ์การระบายของกล้วยน้ำว้าสุกจะไม่รุนแรงมาก จึงต้องกินเป็นประจำวันละ 5-6 ลูก จึงจะเห็นผล

2. มะละกอ เป็นตัวช่วยขับปัสสาวะและขับอุจจาระได้ดี โดยเฉพาะมะละกอสุกจะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ แถมพ่วงด้วยวิตามินเอที่สูง เหมาะต่อการบำรุงสายตา ใครธาตุหนักต้องไปหามากินบ่อยๆ อย่างไรก็ตาม การทานมะละกอมากเกินไป อาจเสี่ยงต่อโรคกระดูก ข้อต่อ อาการนอนไม่หลับ และมีอาการเบื่ออาหารได้ เพราะฉะนั้นรับประทานให้พอเหมาะนะคะ

3. แอปเปิ้ล อย่างที่เรารู้ดีว่าแอปเปิ้ลเป็นผลไม่ที่มีประโยชน์ แต่คุณอาจยังไม่รู้ว่ามันเป็นตัวช่วยในการขับถ่ายอย่างดีมากๆ เพราะแอปเปิลมีสารแพคตินที่ช่วยเพิ่มกากใยให้กับทางเดินอาหาร จึงช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบขับถ่ายได้ดี มากไปกว่านั้น การรับประทานแอปเปิลยังได้วิตามินซี ที่มีส่วนในการช่วยป้องกันโรคหวัด ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย

4. ส้ม เป็นผลไม่ที่มีกากใยมาก แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค แข็งแรงและไม่เป็นหวัดง่าย ทั้งนี้การทานส้มให้ใประโยชน์ต่อการขับถ่ายควรทานส้มทังชิ้นแบบที่ยังมีกากใยติดอยู่ใครคิดว่าแค่ทานน้ำส้มก็น่าจะพอช่วยได้คุณกำลังคิดผิด เพราะส่วนสำคัญที่จะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย

5. มะม่วงสุก ผลไม้หน้าร้อนที่เหมาะต่อการเร่งการขับถ่าย เพราะในมะม่วงสุกจะมีวิตามินซีสูง และยังมีวิตามินเอ เบต้าแคโรทีนด้วย การรับประทานผลไม้ขนิดนี้จึงช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้นส่งผลให้การขับถ่ายเป็นไปได้ดีมากกว่าเดิม

6. ลูกพรุน เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นสารสกัด ดื่มอึก 2 อึก ก็ช่วยให้ถ่ายคล่อง แต่ถ้าไม่ต้องการเสียเงินแพง การทานลูกพรุนสดก็ช่วยเรื่องการขับถ่ายได้เหมือนกัน เพราะลูกพรุนมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการขับถ่าย แถมยังมีเบต้าแคโรทีนสารต้านอนุมูลอิสระด้วย ยิ่งทานยิ่งดีต่อสุขภาพแน่นอน

7. สับปะรด เป็นผลไม่ที่ช่วยย่อยอาหารได้ดี โดยเฉพาะอาหารจำพวกเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีโปรตีนสูง ดังนั้นใครรู้ตัวว่าช่วงนี้กินโปรตีนมากเกินไป ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ขับถ่ายยาก ก็ลองรับประทานสับปะรดกันดู มันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขับถ่ายได้ดี

8. ละมุด อาจเป็นผลไม้ที่คนไทยไม่สามารถหาซื้อกินได้ง่ายๆ และถึงแม้ว่ามันจะหาทานยากเอาสักหน่อย แต่ถ้าได้ทานละมุดเมื่อไหร่ระบบการขับถ่ายของคุณจะดีขึ้นแน่นอน เพราะละมุดเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงมาก ช่วยป้องกันโรคท้องผูกได้ดี ใครท้องผูกเมื่อไหร่อย่าลืมนึกถึงผลไม้ชนิดนี้บ้างก็ดี