เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 26 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,253 ครั้ง

เช็คด่วน คุณอาจกำลังแปรงฟันผิดวิธีมาตลอดชีวิต


โรคที่เกี่ยวกับฟันที่ยอดฮิตมากที่สุดก็เห็นจะเป็นเรื่องของฟันผุ ซึ่งสาเหตุมันไม่ได้มาจากการทานลูกอม หรือของหวานเหมือนตอนเด็กๆ แต่เป็นเพราะเราอาจจะแปรงฟันไม่สะอาด แปรงฟันไม่ถูกวิธีก็เป็นได้ คุณกำลังแปรงฟันผิดมาตลอดชีวิตกันอยู่หรือเปล่า ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ฟันของเราสะอาดปราศจากโรคกันดีกว่า

1. ขนแปรงสีฟัน
บางคนชอบขนแปรงนุ่ม บางขนชอบแบบแข็งขึ้นมาหน่อย แต่แปรงสีฟันที่ดีควรมีความอ่อนนุ่ม เพราะจะช่วยให้เราทำความสะอาดฟันได้โดยไม่ต้องออกแรงกดมาก ป้องกันการสึกกร่อนและอาการเสียวฟันได้ แล้วขนแปรงที่อ่อนนุ่มยังสามารถชอนไชไปตามซอกหลืบซอกฟันได้ดีกว่าอีกด้วย

2. ยาสีฟัน
เลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เพื่อป้องกันฟันผุอย่างมีประสิทธิภาพ ปริมาณในการใช้ยาสีฟันต้องไม่มากไม่น้อยจนเกินไป กล่าวคือหากใช้ยาสีฟันมากเกินไป ระหว่างแปรงเราอาจจะเห็นว่ามียาสีฟันที่ไม่ได้ถูกใช้บ้วนออกมาจากปากเป็นก้อน หรือหากใช้ยาสีฟันน้อยไป อาจทำให้ฟันไม่สะอาด และไม่ได้รับฟลูออไรด์มากเพียงพอที่จะช่วยป้องกันอาการฟันผุ ปริมาณที่แนะนำ คือ มากกว่าครึ่งหนึ่งของแปรงสีฟัน

3. เวลาที่ใช้ในการแปรงฟัน
ควรแปรงฟันให้นานกว่า 2 นาทีขึ้นไป ฟันด้านหนึ่งควรแปรงซ้ำไปมาอย่างต่ำ 4-5 ครั้ง หากใช้เวลาแปรงฟันน้อยกว่านั้น มีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจแปรงฟันไม่สะอาดเพียงพอ หรือแปรงฟันไม่ครบทุกซี่

4. อย่าลืมแปรงลิ้น
เคยแปรงฟันเสร็จแล้วรู้สึกว่ายังไม่สะอาดพอ หรือยังคงมีกลิ่นปากอยู่ไหมคะ อาจเป็นเพราะคุณไม่ได้แปรงลิ้น ซึ่งลิ้นมีปุ่มรับรสมากมาย เศษอาหารบางอย่างอาจเกาะอยู่บริเวณลิ้นก็ได้ ใช้ขนแปรงที่อ่อนนุ่มแปรงจากโคนไปหาปลายลิ้น เพื่อทำความสะอาดหลังจากแปรงฟันเสร็จ (แต่ยังไม่ต้องบ้วนปาก)

5. บ้วนน้ำทิ้งแค่ครั้งเดียว
จริงๆ แล้วคุณอาจจะแค่บ้วนฟองยาสีฟันทิ้งหลังจากแปรงฟันเสร็จ ให้ฟองยาสีฟันออกไปกับน้ำลาย แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะฟลูออไรด์จะเคลือบฟันได้มากกว่าปกติ และฟองยาสีฟันไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่หากรู้สึกไม่สบายปาก หรือมีรสชาติของยาสีฟันอยู่ในปากมากเกินไป ให้บ้วนปากเร็วๆ ด้วยน้ำสะอาดเพียงครั้งเดียวเท่านั้นพอ