เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 22 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,183 ครั้ง

งดทานเค็มในวันนี้เพื่อถนอม ไต ไว้ใช้ในวันหน้า


การที่ไตมีปัญหา นั่นก็หมายความว่า ไตของคุณกำลังทำงานหนักเกินไป เช่น ผู้ป่วยเบาหวานที่คุมน้ำตาลในเลือดไม่ได้จนเลือดหนืดเหมือนน้ำเชื่อมไหลผ่านไตวันละ 230 ลิตร จนเหลือมาเป็นปัสสาวะ 2.3 ลิตรทุกๆ วันนั้น สร้างภาระที่หนักอึ้งให้กับไต และนอกจากหน้าที่กรองของเสียออกแล้ว ไตยังมีหน้าที่สร้างฮอร์โมนสำคัญต่อการสร้างกระดูก สร้างเม็ดเลือดแดงและคุมความดันโลหิต เพราะฉะนั้น ถ้ายังอยากมีสุขภาพที่ดี คุณจะต้องรู้จักดูแลและถนอมไตของคุณดังนี้

1. ไม่กินเนื้อสัตว์มากเกินไป
เลี่ยงมากินเนื้อปลาแทน โดยกะปริมาณคือ 1 ฝ่ามือต่อวัน สำหรับคนที่เริ่มมีผลเลือดบอกค่าการทำงานของไตผิดปกติ ยิ่งต้องควบคุมโปรตีนให้เหลือ 0.6 – 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวันเลย ยกตัวอย่างเช่น คุณหนัก 50 กิโลกรัม โปรตีนที่ควรได้ต่อวันคือ 30 กรัมหรือเป็นเนื้อสัตว์ 1.2-1.5 ขีดต่อวันและควรเสริมไข่ขาวในอาหาร

2. งดผงชูรสและอย่าติดเค็ม
ห้ามเติมเครื่องปรุง โดยจำกัดปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ที่มักจะพลาดได้รับโซเดียมสูงโดยไม่รู้ตัวคือ ผงชูรสหรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต เพราะเป็นโซเดียมที่ไม่เค็ม กินไปปริมาณเท่าไรก็จะไม่รู้ ทำให้ไตทำงานหนัก

3. งดสารปรุงแต่ง
สีสังเคราะห์ สารแต่งกลิ่น เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ไตทำงานหนักโดยไม่จำเป็น ในกรณีบุคคลที่ไตเริ่มทำงานผิดปกติแล้วให้คุมโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสในอาหารไม่ให้เยอะเกินไปด้วย โดยโพแทสเซียมจะมีมากในผักใบเขียวจัดๆ เช่น ผักโขมผักบุ้ง บรอกโคลี มันฝรั่ง มันเทศ มะขามหวาน ส่วนฟอสฟอรัสจะมีมากในกาแฟและน้ำอัดลม จึงต้องพึงระวัง