เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 786 ครั้ง

สัญญาณเตือนของเล็บบอก "โรค"


    เล็บ เปรียบเสมือนปราการด่านหนึ่งที่ช่วยปกป้องผิวหนังชั้นใต้เล็บ และทำหน้าที่สำคัญในการหยิบจับสิ่งของ การมีเล็บสุขภาพดีย่อมบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรงด้วย ในขณะเดียวกันเล็บที่มีลักษณะผิดปกติ ก็เป็นอาการอย่างหนึ่งที่ร่างกายพยายามจะบอกเราว่า ถึงเวลาที่ต้องมาใส่ใจดูแลเล็บกันเสียแล้ว อย่าละเลยมองข้าม โดยวันนี้แอดมินนำข้อสังเกตเรื่องเล็บจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เพื่อให้คุณรู้และป้องกันถึงอาการของเล็บต่างๆ สามารถบ่งบอกโรคเบื้องต้นได้

เล็บหนาผิดปกติหรือไม่ เช่น หนาบริเวณปลายเล็บ สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นโรคเชื้อราหรือโรคสะเก็ดเงิน โดยทั้งสองโรคนี้ มีความคล้ายคลึงแต่ต่างกันตรงที่ โรคเชื้อรามักเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เล็บ แต่สะเก็ดเงินมักเป็นหลายเล็บหรือเป็นหมดทั้งเล็บ

อาการเล็บบางและมีรูปร่างผิดปกติ เช่น มีลักษณะแอ่นเหมือนช้อน สันนิษฐานว่าอาจมีภาวะโรคเลือดจางหรือขาดธาตุเหล็ก

เล็บมีสีที่ผิดปกติหรือไม่ เช่น เล็บขาวครึ่งเล็บ (หมายถึง ผิวหนังใต้เล็บมีสีผิดปกติ) เป็นลักษณะที่พบได้ในผู้มีภาวะไตวายเรื้อรัง และบวมน้ำ ซึ่งหากเป็นสีขาว 2 ใน 3 ของเล็บ มักเป็นอาการของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคตับแข็งหรือโรคหัวใจวาย

สำหรับบางคนที่พบจุดขาวๆ ปรากฏบนเล็บ โดยเฉพาะหากเป็นหลายๆ เล็บ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณกำลังอยู่ในภาวะขาดสารอาหารบางอย่าง