เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 855 ครั้ง

อายุยืน 120 ปี ด้วย 5 ข้อปฏิบัติที่ต้องทำทุกวัน


1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ด้วยการออกกำลังกายหนักเบาตามอายุ เพื่อให้ร่างกายมีออกซิเจน นำมาซึ่งพลังชีวิตหมุนเวียนใช้ไปจนตาย บนหลักการที่ว่า อยากมีแรงต้องออกแรง ทำงานกลางแจ้งตลอดชีวิต

2.กินอาหารธรรมชาติ
ลดเนื้อสัตว์ 2 ขาและ 4 ขา งดมื้อเย็น บนหลังการที่ว่ากินน้อย-ตายยาก กินมาก-ตายเร็ว และอายุสั้น ดังนั้นควรเน้นอาหารจำพวกธัญพืช ผักสด ผลไม้สด เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด เผือก มัน และควรเลิกกินอาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป อาหารบรรจุซองสำเร็จ เช่น แฮม เบคอน ชีส ครีมชีส ไส้กรอก แหนม เพราะอาหารเหล่านี้ใส่สารกันบูด ถ้ากินบ่อยอายุจะสั้นลง

3.ดื่มน้ำสะอาด
อย่ารอให้รู้สึกกระหายน้ำและค่อยดื่ม ควรจิบให้ได้ตลอดวัน โดยเฉพาะหลังตื่นนอนตอนเช้า น้ำที่ดีต่อสุขภาพที่สุด คือ น้ำเปล่า ควรจิบให้ได้วันละ 10-12 แก้ว และไม่ดื่มขณะกินอาหาร

4.พักผ่อนนอนให้หลับสนิท
การนอนหลับสนิท ย่อมมาจากการมีจิตใจสงบ ส่งผลให้ร่างกายเรามีภูมิต้านทานสูง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยเพราะเชื้อโรคได้ง่าย ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้นคือ การทำสมาธิ การนั่งวิปัสสนากรรมฐาน อีกหนึ่งสิ่งคือกินอาหารเย็นให้น้อย เพื่อไม่ให้อวัยวะภายในทำงานหนักเกินไปในขณะที่เราหลับ

5.หมั่นสร้างแต่กรรมดี
หมายถึง สร้างบุญกุศลให้เป็นนิจ เว้นความชั่วทุกชนิด ยึดมั่นในศีลธรรม ยึดหลักไตรสิกขาเพื่อให้เกิดปัญญา เอาไปใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รู้จักให้ทาน ตั้งปณิธานด้วยสติว่าจะต้อมีชีวิตที่ยืนยาวถึง 120 ปีอย่างมีคุณภาพ และหมั่นภาวนาให้จิตตั้งมั่น มีพลังในการประกอบกิจการงานใดๆ เพื่อให้ได้ผลสำเร็จ ด้วยหลักอิทธิบาท 4 ของพระพุทธเจ้า คือ "ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา"