เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,591 ครั้ง

โรคเบาหวาน


โรคเบาหวาน เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม แล้วแต่ก็ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคเบาหวานได้อีกเช่น อ้วนเกินไปมีน้ำหนักเกิน ไม่ออกกำลังกาย หรือจะเป็นคนที่มีไขมันในเลือดสูง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ก็สุ่มเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานเช่นกัน แต่ก็น่าแปลกใจไม่น้อยว่าถึงแม้ทุกคนจะรู้ว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่น่ากลัว และมีผลแทรกซ้อนมากมาย แต่จนถึงปัจจุบันสถิตการพบผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทยไม่ได้น้อยลงแต่อย่างใด วันนี้ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มจึงทำท่านมาทำความรู้จักกับโรคเบาหวานในเบื้องต้นกัน
อาการของโรคเบาหวาน : โรคเบาหวาน ส่วนใหญ่แล้วหากไม่สังเกตให้ดีจะไม่รู้เลยว่าตนเองกำลังเป็นโรคเบาหวานอยู่ ซึ่งเมื่อมารู้อีกที อาการก็เริ่มรุนแรงจนยากจะรักษาให้ดีขึ้นได้ในเวลารวดเร็ว ดังนั้นจึงควรศึกษาเกี่ยวกับอาการของโรคเบาหวานและหมั่นสังเกตตัวเองบ่อยๆ ว่ามีภาวะเสี่ยงหรือไม่ โดยสามารถสังเกตได้จากอาการดังต่อไปนี้
1. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ
2. กระหายน้ำบ่อยๆ
3. เหนื่อยและอ่อนเพลียง่าย
4. แผลหายช้า

แนวทางการรักษาโรคเบาหวาน :
1. วิธีรักษาโรคเบาหวานตามแนวทางแพทย์แผนปัจจุบัน การรักษาโรคเบาหวานด้วยวิธีทางแพทย์แผนปัจจุบันนั้น ในเบื้องต้นแพทย์จะให้ผู้ป่วยรับประทานยาหรือฉีดอินซูลินเข้าสู่กระแสเลือด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาการ ความรุนแรงของโรคและการวินิจฉัยของแพทย์ด้วย โดยการรับประทานยาหรือการฉีดอินซูลินนั้นผู้ป่วยจะต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง
2. วิธีรักษาโรคเบาหวานตามแนวทางธรรมชาติบำบัด ควบคุมเมนูอาหาร ผู้ป่วยเบาหวานไม่สามารถรับประทานอาหารได้เหมือนกับคนปกติทั่วไป ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารต้องห้ามและเลือกเสริมด้วยอาหารที่มีประโยชน์ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ความกลัว ความกังวลและความเครียด อาจทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรทำจิตใจให้ผ่อนคลายเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ