เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 14 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 765 ครั้ง

5 โรคร้ายที่วัยคุณแม่อาจเป็นโดยไม่รู้ตัว


อายุเฉลี่ยของผู้หญิงวัยทองอยู่ใน 45-50 ปี อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ได้ 1-3 ปี แต่วัยนี้เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ความเหนื่อย ตรากตรำทำงานหนักมาตลอดในช่วงวัยทำงานโดยไม่ได้ดูแลสุขภาพตัวเอง คอยแต่ดูแลปากท้อง ความเป็นอยู่ของลูก อาจจะเริ่มกลับมาทำร้ายสุขภาพของคุณแม่ในตอนนี้ก็ได้ เราไม่อยากให้คุณกังวลใจมากเกินไป

1. โรคเบาหวาน
     อาการเบื้องต้น คุณแม่อาจจะมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ จากที่เคยเดินเหินไปไหนมาไหนกับลูกนานๆ อาจจะเริ่มไม่ไหว ขอพักบ่อยๆ วิ่ง กระโดด เดินขึ้นบันไดไม่ไหว นอกจากนี้อาจจะน้ำหนักลด แน่นหน้าอก ใจสั่น ตามมาด้วยอาการปวดกระดูก ตาเป็นต้อ มองอะไรลำบากมากขึ้น ซึ่งหากไม่เป็นเบาหวานก็อาจจะเป็นโรคอ้วน หรือไขมันในเลือดสูงได้

2. ความดันโลหิตสูง
     อาการเบื้องต้น คุณแม่อาจจะปวดศีรษะบ่อยๆ หน้ามืด ตาพร่า ซึ่งโรคนี้ถือว่าอันตราย เพราะอาจนำไปสู่อาการเส้นเลือดฝอยในสมองแตก และอาจเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ สาเหตุมาได้จากหลายปัจจัย ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เป็นต้น

3. โรคหัวใจ เส้นเลือดหัวใจตีบ
     อาการเบื้องต้น แน่นหน้าอก เจ็บเหมือนโดนบีบอย่างเฉียบพลัน เป็นไข้ ปวดบวมตามข้อ ซึ่งโรคหัวใจอาจเกิดจากความเครียดสะสม คอเลสเตอรอลในร่างกายสูง ความดันสูงได้

4. มะเร็ง
     อาการเบื้องต้น มะเร็งในทุกส่วนของร่างกาย มักไม่มีอาการบ่งบอกอย่างชัดเจนในระยะแรกๆ จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะทราบว่าคุณแม่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง วิธีแก้ไขง่ายๆ คือการพุคณแม่ไปตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะในส่วนที่มีความเสี่ยงสูง อย่างมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด ทั้งนี้หากเป็นมะเร็งได้สักระยะแล้ว ข้อสังเกตง่ายๆ ที่โรคมะเร็งทุกส่วนมักจะเจอ คืออาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ

5.อัลไซเมอร์
     อาการเบื้องต้น อัลไซเมอร์ คือ โรคสมองเสื่อมที่เริ่มจะจำอะไรไม่ค่อยได้ ข้อสังเกตก็ง่ายๆ คือ มีอาการหลงลืมในเรื่องง่ายๆ ที่เคยำได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ลืมวันที่ ลืมทานยาตามเวลา ลืมทานข้าว ลืมกระเป๋าสตางค์ ลืมกุญแจ ลืมปิดเตาแก๊ส ลืมปิดไฟ ลืมปิดประตูบ้าน หรือเป็นสิ่งที่เคยบอกไปแล้วกลับลืมในระยะเวลาสั้นๆ นึกถึงชื่อของคน หรือสิ่งของไม่ออก ไปจนถึงการเห็นภาพหลอน