เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,192 ครั้ง

5 สุดยอดผักสลัดสุขภาพดี


        ผักสลัด 5 ชนิดนี้ มีความโดดเด่นในการช่วยดูแลสุขภาพของอวัยวะสำคัญต่างๆ ในร่างกายเรา คนจำนวนไม่น้อยก็นึกถึงเมนูสลัดที่เป็นแบบนี้อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ใครๆ อยากไดเอ็ต แต่ทว่าสลัดไม่ได้มีดีเพียงแค่ทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพดีแบบถาวร หากว่ากินกันบ่อย ๆ

1.แรดิชิโอ บำรุงสมอง
ผักสลัดชนิดนี้มีประโยชน์อยู่ที่สีแดง ซึ่งอุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานิน หรือสารต้านอนุมูบอิสระชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติ ช่วยบำรุงอวัยวะสมอง ช่วยปรับปรุงการจดจำ และกระตุ้นให้สมองมีความคิดฉับไวมากขึ้น

2.ร็อกเก็ต บำรุงกระดูก
สถาบันโภชนาการในสหรัฐอเมริกาจัดอันดับให้ผักร็อกเก็ตติดอันดับ 1 ใน 10 ของผักที่มีแคลเซียมสูง (ประมาณ 32 มิลลิกรัมต่อ 1 ถ้วยตวง) คิดเป็นร้อยละ 14 ของปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

3.ผักขม ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค
จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยทัฟส์ในสหรัฐ เผยว่า วิตามินเคในผักขมมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการลุกลามของเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะกรณีติดเชื้อในอวัยวะกระดูกและหัวใจ

4.วอเตอร์เครส ต้านมะเร็ง
จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตันในสหราชอาณาจักร เผยว่า สารเฟนเอทีลไอโซไทโอไซยาเนท ในวอเตอร์เครสมีคุณสมบัติต้านมะเร็งเต้านมได้ โดยจะยับยั้งการสร้างโปรตีนในหลอดเลือดของเซลล์เต้านมที่ถูกทำลาย และจะทำหน้าที่ปิดกั้นออกซิเจน และสารอาหารต่างๆไม่ให้เข้ามาล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งมีการเจริญเติบโต

5.ผักกาดหวาน บำรุงหัวใจ
ใบของผักกาดหวานอุดมด้วยกรดไฟลิกที่มีคุณสมบัติบำรุงหัวใจ และเป็นแร่ธาตุสำคัญที่เปลี่ยนสารโฮโมซีสเตอีนให้กลายเป็น สารซีเทอีนเพื่อย่อยโปรตีนและคอเลสตอรอลในอาหาร อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ