เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,129 ครั้ง

7 วิธีบริหารสมอง ช่วยให้ฉลาดขึ้น


หลายๆ คนคงจะสงสัยกันว่าทำไมเราไม่ฉลาดขึ้นเลย แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เราฝึกสมองได้มากขึ้น ซึ่งเมื่อเราอายุมากขึ้นสมองเราจะถูกใช้น้อยลงเรื่อยๆ วิธีที่จะทำให้เราฉลาดขึ้นได้นั้นจะมีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. ต้องรู้จักกระตือรือร้น
รู้หรือไม่ว่าการที่คุณเป็นคนที่รู้จักกระตือรือร้นในเรื่องต่างๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของสมองได้ อาทิเช่น การเป็นคนแอคทีฟ ฝึกพูด อ่าน เขียนอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เราสามารถฝึกทักษะสมองของเราได้เป็นอย่างดี

2. รู้จักผ่อนคลายซะบ้าง
การที่เรามีความเครียดมากๆ อาจทำให้สมองเราไม่แล่น คิดงานไม่ออก การผ่อนคลายรีแล็กซ์เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณได้ฝึกฝนสมองได้อาจจะใช้วิธีการเล่นเกมฝึกไอคิวความคิดของเราไปด้วย

3. รู้จักเข้าสังคม
การเข้าสังคมนอกจากจะได้สังสรรค์แล้ว ยังเป็นการได้แลกเปลี่ยนความคิดกันอีกด้วย ซึ่งการเข้าสังคมนั้นจากการวิจัยพบว่าช่วยกระตุ้นให้สมองมีความตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

4. ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ
การเปิดโลกทัศน์ให้กับตัวเองเปรียบเสมือนการได้ท่องโลกกว้าง ได้เปิดรับและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำมาก่อน เพื่อเป็นการฝึกทักษะทางความคิดให้กับสมองของเรา

5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
จะเห็นได้ว่าการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น โดยในแต่ละวันเราควรนอนพักผ่อน 7 - 8 ชั่วโมง จะทำให้เราพักผ่อนได้เต็มที่ ซึ่งจะทำให้ความจำเราดีขึ้นด้วย

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ตามหลักความจริงแล้วเราคงรู้ข้อดีของการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กัน แต่ข้อดีอีกข้อหนึ่งคือการเลือกรับประทานอาหารสามารถช่วยดูแลสมองของเราได้ และยังทำให้เราความจำดีอีกด้วย

7. ออกกำลังกายสมองอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายถือได้ว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะกระตุ้นสมองให้ทำงานไม่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ซึ่งวิธีการออกกำลังกายสมองนั้นโดยการฝึกทักษะการใช้มือ เท้าและประสาทสัมผัสทั้ง 5 อยู่เสมอ