เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 764 ครั้ง

แสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟน อันตรายกว่าที่คุณคิด


คุณรู้หรือไม่ว่า สมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถปล่อยแสงสีฟ้าเพื่อช่วยในการสมาร์ทโฟนได้อย่างต่อเนื่องแม้อยู่กลางแดดจ้า หากคุณเป็นคนที่ติดโทรศัพท์จนวางไม่ลง เปรียบเหมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกาย สรุปได้เลยว่าสายตาของคุณจะต้องประสบกับเจ้าแสงสีฟ้า จากอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ตลอดทั้งวันอย่างแน่นอน

แสงสีฟ้า เป็นตัวการที่ทำให้สมองของคุณรู้สึกงงและสับสน เพราะแสงสีฟ้ามีฟังก์ชันในการเลียนแบบแสงอาทิตย์จากธรรมชาติ นอกจากนี้มันยังเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายของคุณไม่ผลิตฮอร์โมนเมลาโตนิน (Melatonin) หรือฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ ทำให้คุณนอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืน การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน หรือเล่นในที่มืด ก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากมายรวมไปถึงโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เด็กเล็กที่เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สื่อสาร รุ่นใหม่ ทันสมัย สมองของเด็กเหล่านี้มีโอกาสได้รับรังสีง่ายกว่าผู้ใหญ่ถึง 4 เท่า

   จากงานวิจัยพบว่าผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอนนั้นจะมีปัญหาในการนอนหลับ และในหมู่วัยรุ่นจะมีแนวโน้มประสบปัญหาการนอนหลับได้มากกว่าผู้ใหญ่ ในร่างกายของมนุษย์เราจะมีระบบนาฬิกาชีวิต หรือที่เรียกว่า circadian rhythm ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญในการควบคุมความง่วงนอนและการเข้าสู่ภาวะการนอนหลับ หากคุณนอนดึกเป็นประจำในช่วงวัยรุ่น ระบบนาฬิกาชีวิตก็จะเปลี่ยนแปลงไป และทำให้คุณนอนดึก