เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 804 ครั้ง

เคล็ดลับบำรุงระบบความจำให้เป๊ะอยู่เสมอ


หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาอาการขี้หลงขี้ลืมกันมาบ้าง อย่างเช่นการหลงๆ ลืมๆ ชื่อของคนรู้จักบางคน วางกุญแจทิ้งไว้แต่กลับลืม หรืออาจจะลืมภาระหน้าที่ที่ต้องทำ อาจรู้สึกหงุดหงิดกับตนเองไปบ้างที่จู่ๆ ก็ดันลืมเรื่องต่างๆ ไปซะอย่างงั้น แต่ไม่ต้องหงุดหงิดอีกต่อไปแล้วค่ะ เพราะวันนี้ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มจะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายที่จะช่วยให้คุณมีความจำดีอยู่ตลอดเวลา

1. ลดการบริโภคน้ำตาล
   รู้หรือไม่ว่าน้ำตาล มีส่วนในการทำลายระบบสมองและความสามารถในการจำ อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้แก่สมองส่วนฮิปโปแคมปัสได้อีกด้วย ซึ่งสมองส่วนดังกล่าวนี้เป็นส่วนที่มีหน้าที่ในการจดจำและการเรียนรู้

2. ออกกำลังกายมากขึ้น
   เพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นจะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการรับรู้และจดจำ และแน่นอนว่าจะเป็นประโยชน์ต่อระบบอื่นๆ ในร่างกายของคุณเช่นเดียวกัน รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าละเลยที่จะออกกำลังกายกันนะคะ เพียงวันละ 15 นาทีก็ทำให้ระบบความจำของคุณทำงานได้ดียิ่งขึ้น

3. หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป
   หากคุณต้องการดูแลตนเอง ควรหยุดกินอาหารแปรรูปอย่างไวเลยค่ะ อาหารการกินของคุณในช่วงนี้ควรจะมีผักให้หลากหลายชนิด รวมไปถึงถั่วชนิดต่างๆ ปรับลดปริมาณการรับประทานคาร์โบไฮเดรต และเน้นโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อให้ได้รับสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหาร อีกทั้งยังเป็นการทำความสะอาดหลอดเลือดให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองได้สะดวกยิ่งขึ้น

4. อย่าลืมวิตามิน B
   คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่า วิตามิน B สามารถช่วยอัตราเสี่ยงในการเกิดการอักเสบในขณะที่ระบบสมองของคุณกำลังพัฒนา หมั่นรับประทานอาหารที่มีวิตามิน B ทั้งวิตามิน B6, B12 และกรดโฟลิค

5. กรดไขมันโอมาก้า 3
   โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และพัฒนาการทำงานของระบบสมองและทักษะในการรับรู้ คุณจะได้รับโอเมก้า 3 ได้โดยการรับประทานปลาน้ำเย็น เช่น ปลาทูน่า ปลาซาดีน ปลาแซลมอน น้ำมันตับปลา วอลนัต น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์