เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,351 ครั้ง

3 วิธีลดคอเลสเตอรอลง่ายๆ ใครก็ทำได้


หากมองย้อนกลับไปสักรุ่นคุณปู่คุณย่าเรา ปัญหาเรื่องของคอเลสเตอรอลจะไม่ค่อยมี เพราะพวกท่านทานแต่อาหารไทยเสียเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าอาหารไทยจะมีกะทิ แต่เราก็ยังมีน้ำพริก ผักสด ผักลวก ผลไม้สด หมู ไก่ ปลา ทานกันสดๆ แต่ที่สมัยนี้คนร่วนใหม่มีปริมาณคอเลสเตอรอลมากกว่า ก็เพราะอาหารที่เราทานเป็นอาหารพลังงานสูง ที่มักมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเขตอากาศหนาวๆ ที่ต้องการพลังงานสูงๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายนั่นเอง
ในขณะที่บ้านเราอยู่ในเขตร้อน การทานอาหารพลังงานสูงของชาวตะวันตกจึงไม่เหมาะกับร่างกายของเรา เมื่อเราไม่สามารถเผาผลาญพลังงานที่เกินความจำเป็นของเราออกไปได้ จึงกลายมาเป็นคอเลสเตอรอลในร่างกายของเรานั่นเอง

        จริงๆ แล้ว คอเลสเตอรอลไม่ใช่สิ่งที่เราจำเป็นต้องกำจัดออกไปให้หมด เพราะจริงๆ คอเลสเตอรอลที่อยู่ในอาหารและร่างกายของเรา มีทั้งส่วนดีและไม่ดี ส่วนที่ไม่ดีทุกคนรู้จักกันในนาม LDL หรือไขมันเลวที่ถูกย่อยมาจากคอเลสเตอรอลอีกที เป็นสาเหตุของโรคอ้วน ไขมันอุดตันเส้นเลือด เส้นเลือดหัวใจตีบ ส่วนดีของคอเลสเตอรอล คือเป็นส่วนประกอบของผนังกล้ามเนื้อ เยื่อหุ้มเซลล์ เป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศและสร้างน้ำดีที่ใช้ในการดูดซึมไขมันนั่นเอง เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะลดคอเลสเตอรอล(เฉพาะส่วนที่ไม่ดี) ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ทานอาหารเช้า จะได้ลดความเสี่ยงในการทานมื้อกลางวันมากกว่าปกติ ทานมื้อละจานเท่านั้น ไม่ต้องเพิ่ม มื้อเย็นลดแป้ง ทานโปรตีน และผัก เช่น แกงจืดวุ้นเส้นหมูสับ โจ๊กไข่ สุกี้ (ไม่ใส่ลูกชิ้น ทานน้ำจิ้มน้อยๆ) เป็นต้น

2. ลดการทานอาหารพลังงานสูง เช่น เนื้อแดง เนื้อติดมัน อาหารปิ้งย่าง อาหารทะเล อาหารมัน อาหารทอด เครื่องในสัตว์ เบเกอรี่ ขนมหวาน ขนมปัง เนย เรายังสามารถทานได้ แต่ไม่ควรทานเยอะจนเกินความจำเป็น

3. ออกกำลังกาย จะช่วยเปลี่ยนคอเลสเตอรอลให้กลายเป็นไขมันดีได้ โดยเน้นไปที่คาร์ดิโอ หรือการออกกำลังกายหัวใจ เช่น เล่นกีฬาต่างๆ วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์