เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 899 ครั้ง

พักตับ งดเหล้าครบพรรษา 3 เดือน ตับฟื้นฟูได้จริง


นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม รพ.น่าน ผู้นำทีมงานวิจัยเรื่องดังกล่าวนี้ ได้เปิดเผยว่า “คนมักสงสัยว่า ดื่มมาตั้งนานไม่เห็นเป็นอะไร คุณต้องไม่ลืมว่าตับเป็นของสำคัญ ร่างกายจึงสร้างกำลังสำรองไว้ให้ถึง 3 เท่า เหมือนกับอวัยวะสำคัญสามอย่าง ที่ถูกทำลายเกินครึ่งแล้วคนเรายังใช้ชีวิตอยู่ได้ เช่น ปอด ตัดทิ้งข้างนึง ไตเสียไปข้างหนึ่ง หรือตับเหลือครึ่งเดียว เราก็ยังใช้ชีวิตอยู่ได้ จนกว่าจะต่ำกว่า 1/3 ถึงจะเริ่มมีอาการ จนกว่าจะเหลือต่ำกว่า 1/4 เราถึงค่อยเสียชีวิต

การที่ร่างกายสร้างสิ่งเหล่านี้เผื่อไว้ให้เราตอนชรา แต่เราเอามาผลาญเล่นด้วยการดื่มสุราเข้าไปทำลายมัน เราทำลายกำลังสำรองของเราไปเรื่อยๆ ยิ่งทำลายเซลตับมาก ค่าเอนไซม์ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ ตับจะเสียไปเหมือนลวดสลิงที่เขาพันกันไว้แน่นหนาเป็นสิบยี่สิบเส้น เวลาขาดมันค่อยๆ ทยอยขาดทีละเส้น ถามว่ายังขึงอยู่ได้ไหม ได้ แต่อย่าลืมว่าเส้นที่เหลือมันต้องรับหน้าที่แทนเส้นที่ขาดไปด้วย ตับของเราก็เป็นเช่นนั้น เช่นถ้าทำลายตับไป 50 % อีก 50 % ที่เหลือก็ต้องทำงานแทน แถมรับภาระหนักกว่าเดิมเป็นเท่าตัว”

ดังนั้นใครที่เคยกลับตัวกลับใจ บายกับขวดเหล้าแบบยาวๆ สัก 3 เดือน จึงเป็นการช่วยให้ตับได้ฟื้นฟูจนค่าเอนไซม์กลับมาเป็นปกติ หน้าตาสดใสขึ้น สุขภาพแข็งแรงไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณหมอเล่าว่า เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นกับคนจำนวนมากที่ทางโครงการได้เฝ้าระวังติดตามผลต่อเนื่องมาตลอดสองปีที่ผ่านมา

(ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : www.health.sanook.com)