เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 26 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,017 ครั้ง

“เลิกเหล้า” สมาธิเปลี่ยนชีวิตให้ดีเวอร์


เข้าสู่ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา หลายคนทำบุญด้วยการถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน อย่างไรก็ดี เข้าพรรษายังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการฝึกตนเอง โดยเฉพาะการขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใส ลดละเลิกอบายมุข เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
อานิสงส์ของการ “นั่งสมาธิ” ที่นอกจากจะทำให้จิตใจสงบแล้ว ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยเลิกเหล้าได้ครบพรรษา วันนี้ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้ม มีเรื่องเล่าแฝงข้อคิดธรรมะในการดำเนินชีวิต จาก “พระไพศาล วิสาโล” เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ มาฝากกัน

เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อธิบายว่า การฝึกสมาธิภาวนา เป็นวิธีหนึ่งในการฝึกให้จิตใจมีความเข้มแข็ง โดยกำหนดระยะเวลาให้เป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ต้องทำใหญ่เกินไป ควรเริ่มต้นจากเล็กน้อยและทำได้ทุกวัน ดีกว่าตั้งใจว่าจะทำเยอะๆ แล้วทำไม่ได้ เช่น ตั้งใจว่าจะนั่งสมาธิให้ได้วันละ 1 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่ก็มีโอกาสล้มเหลวสูง อย่างมากทำไปได้แค่ 1 อาทิตย์ ก็ล้มเลิกเพราะว่าทำไม่ได้ แต่ถ้าเริ่มต้นจากวันละ 5 นาทีและทำได้ทุกวัน จะเกิดอานิสงส์มาก อย่าไปดูถูกแม้เป็นความดีเพียงเล็กน้อย ถ้าทำทุกวันๆ มันสามารถจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้

“สิ่งเล็กน้อย หากเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราทำบ่อยๆ จะมีอานิสงส์มาก ทำให้จิตมีกำลัง เมื่อจิตมีกำลังก็สามารถขับเคลื่อนชีวิตของเราสู่ความเจริญงอกงามตามที่ตั้งใจไว้” พระไพศาล บอกทิ้งทาย เข้าพรรษานี้เป็นโอกาสดีที่เราจะบำเพ็ญบารมี ลาขาดจากการดื่มเหล้า ซึ่งจะนำไปสู่ความดีต่างๆ อีกมากมาย ทำให้ชีวิตเรามีความสุขกายสบายใจมากขึ้น