เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 905 ครั้ง

วิธีฟื้นฟูสุขภาพ “ตับ” เคล็ดลับที่ใครก็ทำได้


เพราะเหล้าไม่เคยปราณีใคร ทุกครั้งที่เหล้าสัมผัสกับเนื้อเยื่อตับ คุณรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังทำร้ายตับให้ตายผ่อนส่งอยู่อย่างช้าๆ ทุกแก้วที่ชน ทุกอึกที่ดื่ม คุณจะไม่รู้ตัวเลยว่าคุณกำลังทำลายอวัยวะที่สำคัญที่สุดอวัยวะหนึ่งในร่างกาย และนับจากนั้นอีกไม่นาน คุณจะต้องใช้ชีวิตอย่างทรมาน เพราะไม่มีตับคอยช่วยเหลือให้ร่างกายของคุณทำงานได้อย่างปกติอีกต่อไป

หน้าที่ของตับ
1. สร้างและส่งออกสารอาหาร
ตับจะสร้างโปรตีน ที่ช่วยอุ้มน้ำ เกลือแร่ และโปรตีนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด หากตับถูกทำลาย นั่นหมายความว่าเมื่อคุณได้รับบาดแผลจนเลือดไหล เลือดของคุณอาจจะแข็งตัว หรือหยุดได้ช้ากว่าปกติ เพิ่มความเสี่ยงในการเสียเลือดมากจนเสียชีวิตได้อีก

2. ผลิตน้ำดี
ตับทำหน้าที่ย่อย และดูดซึมไขมันในร่างกายเข้าสู่ร่างกาย หากตับลูกทำลาย ผลิตน้ำดีออกมาไม่เพียงพอ ไขมันก็จะไม่ถูกย่อย และอาจเกิดเป็นโรคไขมันพอกตับขึ้นได้

4. เป็นเกราะกำบังให้กับร่างกาย
ตับสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกัน และทำลายเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ นั่นหมายความว่าวันใดที่ตับของคุณอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันร่างกายของคุณก็จะลดลง คุณก็จะเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้มากขึ้น

5. รักษาความสะอาด
ตับทำหน้าที่กำจัดของเสีย และสารพิษต่างๆ เช่น แอลกอฮอล์ ที่ดื่มๆ กันอยู่แล้วไม่เป็นอะไร เพราะตับยังทำหน้าที่ของมันได้ดีอยู่ แต่หากคุณยังดื่มแอลกอฮอล์หนักขึ้นติดต่อกันอยู่เรื่อยๆ วันใดที่ตับไม่สามารถกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ วันนั้นคุณอาจไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกเลยแม้แต่แก้วเดียว

แอลกอฮอล์ ทำร้ายตับได้อย่างไร?
เมื่อดื่มเหล้า เซลล์ตับจะพยายามกำจัดสารพิษต่างๆ จากแอลกอฮอล์ ทำให้ตับสูญเสียการทำงาน จนเกิดเป็นไขมันสะสมในตับ ยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มาก เซลล์ตับก็จะยิ่งทำงานหนัก และถูกทำลายมากขึ้น สารพิษจากแอลกอฮอล์ก็จะถูกกำจัดออกจากร่างกายได้น้อยลง นานวันเข้าก็จะกลายเป็นตับอักเสบ และไขมันแทรกตับ เมื่อเซลล์ตับทำงานหนักมากเกินไป จะเกิดเป็นแผลในเนื้อเยื่อตับ จนเกิดภาวะพังผืด จนในที่สุดก็จะกลายเป็นตับแข็งและมะเร็งตับ