เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 11 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,198 ครั้ง

สารเติมแต่งในอาหารที่คุณต้องหลีกเลี่ยง


Mike Adams กล่าวจาก Hungry For Change ว่าควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นสารเคมีที่ไม่เป็นธรรมชาติและมีความเข้มข้นสูงจากพืชที่ควรบริโภคในสารอาหารที่ครบถ้วนในลักษณะที่เป็นธรรมชาติที่ได้มอบคุณค่าอาหารมาให้สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่เป็นการแยกสารอาหารออกมา ไม่น่าเชื่อว่ามีสารเคมีมากกว่า 300 ชนิดที่ใช้ในอาหารแปรรูปในวันนี้ สถิติแสดงให้เห็นว่าครัวเรือนชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยใช้จ่ายงบประมาณประมาณ 90% ของงบประมาณด้านอาหารในการซื้ออาหารที่ประกอบด้วยสารตกแต่งต่างๆ

1. สารให้ความหวานเทียม (Artificial Sweeteners)
Aspartame, (E951) รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้นเป็น Nutrasweet มักจะพบในอาหารที่มีข้อความ "อาหาร" หรือ "ปราศจากน้ำตาล" แอสพาเท เชื่อกันว่าเป็นสารก่อมะเร็งและมีรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์มากกว่าอาหารอื่น ๆ และสารปรุงแต่งอาหารที่รวมกัน แอสพาเทเป็นสารก่อมะเร็งและ ส่วนประกอบของสารให้ความหวานที่เป็นพิษนี้อาจนำไปสู่ความหลากหลายของโรค ได้แก่ เนื้องอกในสมองโรคต่างๆเช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโรคเบาหวานโรคระบบประสาทส่วนกลางเสื่อมโรคพาร์คินสันอัลไซเมอร์

2. น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูง (High Fructose Corn Syrup)
น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูง (HFCS) เป็นสารให้ความหวานเทียมสูงซึ่งเป็นแหล่งแคลอรี่อันดับหนึ่งของอเมริกา พบในเกือบทุกอาหารแปรรูป เพิ่มระดับ LDL ("เลวร้าย") ของคอเลสเตอรอลและก่อให้เกิดการพัฒนาของโรคเบาหวานและความเสียหายของเนื้อเยื่อรวมทั้งผลกระทบที่เป็นอันตรายอื่น ๆ พบใน: อาหารแปรรูปมากที่สุด, ขนมปัง, ลูกอม, โยเกิร์ตรส, น้ำสลัด, ผักกระป๋อง, ธัญพืช

3. ผงชุรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG / E621)
ผงชูรสเป็นกรดอะมิโนที่ใช้เป็นตัวช่วยเพิ่มรสชาติในซุปน้ำสลัดชิปอาหารแช่แข็งและอาหารประเภทร้านอาหารมากมาย ผงชูรสเป็นที่รู้จักกันในชื่อ excitotoxin ซึ่งเป็นสารที่ยับยั้งเซลล์ไปสู่จุดที่เกิดความเสียหายหรือเสียชีวิต การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการบริโภคผงชูรสปกติอาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งรวมถึงอาการซึมเศร้าอาการเวียนศีรษะความเสียหายต่อดวงตาความเมื่อยล้าปวดศีรษะและโรคอ้วน

4. สีย้อมอาหารทั่วไป (Common Food Dyes)
การศึกษาพบว่าสีเทียมที่พบได้ในน้ำอัดลมน้ำผลไม้และน้ำสลัดอาจส่งผลต่อปัญหาด้านพฤติกรรมในเด็กและนำไปสู่การลดระดับไอคิวได้อย่างมีนัยสำคัญ การศึกษาในสัตว์ทดลองได้เชื่อมโยงสีอาหารอื่นเข้ากับโรคมะเร็ง ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์และความเสียหายของโครโมโซมในสัตว์ทดลองนอกจากนี้ยังอาจขัดขวางการส่งผ่านประสาทสมอง

5. สีย้อมอาหารทั่วไป (Common Food Dyes)
การศึกษาพบว่าสีเทียมที่พบได้ในน้ำอัดลมน้ำผลไม้และน้ำสลัดอาจส่งผลต่อปัญหาด้านพฤติกรรมในเด็กและนำไปสู่การลดระดับไอคิวได้อย่างมีนัยสำคัญ การศึกษาในสัตว์ทดลองได้เชื่อมโยงสีอาหารอื่นเข้ากับโรคมะเร็ง ระวังเรื่องเหล่านี้: Blue # 1 และ Blue # 2 (E133) - ถูกแบนในนอร์เวย์ฟินแลนด์และฝรั่งเศส อาจเกิดความเสียหายในโครโมโซมพบใน: ลูกอมซีเรียลน้ำอัดลมเครื่องดื่มกีฬาและอาหารสัตว์เลี้ยง สีแดงย้อม # 3 (ยังแดง # 40) (E124) - ห้ามในปี 1990 หลังจาก 8 ปีของการอภิปรายจากการใช้ในอาหารและเครื่องสำอางจำนวนมาก ย้อมสีนี้ยังคงอยู่ในตลาดจนกว่าวัสดุหมด! ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์และความเสียหายของโครโมโซมในสัตว์ทดลองนอกจากนี้ยังอาจขัดขวางการส่งผ่านประสาทสมอง พบใน: ค็อกเทลผลไม้เชอร์รี่ maraschino, พายเชอร์ผสมไอศกรีมลูกอมผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และอื่น ๆ ! สีเหลือง # 6 (E110) และ Yellow Tartrazine (E102) - ถูกแบนในนอร์เวย์และสวีเดน การเพิ่มจำนวนไตและต่อมหมวกไตในสัตว์ทดลองอาจทำให้เกิดความเสียหายของโครโมโซม พบใน: ชีสอเมริกัน, มักกะโรนีและชีสขนมและเครื่องดื่มอัดลมน้ำมะนาวและอื่น ๆ !

6. โซเดียมซัลเฟต (Sodium Sulfite E221)
สารกันบูดที่ใช้ในการทำไวน์และอาหารแปรรูปอื่น ๆ ตามที่องค์การอาหารและยาประมาณหนึ่งใน 100 คนมีความไวต่อ sulfites ในอาหาร ส่วนใหญ่ของบุคคลเหล่านี้เป็นโรคหอบหืดแนะนำการเชื่อมโยงระหว่างโรคหอบหืดและ sulfites บุคคลที่มีความไวต่อ sulfite อาจพบอาการปวดหัวปัญหาการหายใจและการผื่นคัน ในกรณีที่รุนแรง sulfites สามารถทำให้เกิดความตายโดยการปิดทางเดินลมหายใจโดยสิ้นเชิงนำไปสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้น พบใน: ไวน์และผลไม้แห้ง

7. สารกันบูด BHA และ BHT (E320)
Butylated hydroxyanisole (BHA) และ butylated hydrozyttoluene (BHT) เป็นสารกันบูดที่พบในธัญพืชหมากฝรั่ง ชิปมันฝรั่งและน้ำมันพืช สารกันบูดที่ใช้กันทั่วไปนี้ช่วยให้อาหารเปลี่ยนสีเปลี่ยนรสชาติหรือกลายเป็นหืนได้ ส่งผลต่อระบบประสาทของสมองทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปและมีศักยภาพในการเป็นมะเร็ง BHA และ BHT เป็นสารออกซิแดนท์ซึ่งเป็นสารประกอบที่ก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายของคุณ พบใน: มันฝรั่งทอด, เหงือก, ซีเรียล, ไส้กรอกแช่แข็ง, ข้าวอุดม, น้ำมันหมู, ลูกอม