เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 11 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 837 ครั้ง

เตือน 7 สัญญาณโรคมะเร็ง


บรรดาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอันตราย นอกจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพาต ไตวาย ซึ่งเป็นสาเหตุการป่วยตายอันดับต้นๆ ของประเทศและทั่วโลก และมีโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นแล้วมักจะไม่รอด คือ "มะเร็ง" ซึ่งเป็นโรคที่อันตราย รุนแรงรักษาไม่หายขาด หากรู้ว่าเป็นแล้วโอกาสตายเร็วกว่าปกติ 100% แต่เมื่อเป็นแล้ว "ต้องรักษาใจ" ให้ได้อยู่กับมัน (มะเร็ง) ให้ได้อย่างมีความสุข ไม่ทนทุกข์ทรมาน นอนไม่หลับ ทรมาน ขอให้เพียงว่ากลายเป็นโรค เป็นหน้าที่ "หมอ" เขาดูแลให้เราแต่ใจนั้น เป็นหน้าที่หลักของเรา ต้องทำใจให้ได้อยู่กับมันให้ได้และต้องเข้าใจว่ามันเป็นธรรมชาติ

7 สัญญาณอันตรายของโรคมะเร็งมี 7 เรื่อง 7 ระบบ สังเกตง่าย ๆ ดังนี้ : 1.ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปร 2.เป็นแผลไม่รู้จักหาย 3.ร่างกายมีก้อนตุ่ม 4.กลุ้มใจเรื่องการกินกลืนอาหาร 5.ทวารทั้งหลายมีเลือดออก 6.ไฝหูดที่เปลี่ยนไป 7.ไอและเสียงแหบจนเรื้อรัง

1.ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปร ระบบขับถ่ายในที่นี้หมายถึง ระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่ช่องปาก กลืนอาหารเข้าผ่านหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ จนกระทั่งลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย โคลอน เรคตัม (Colon Rectum) และรูทวารหนัก (Anus) รวมถึงระบบขับถ่ายปัสสาวะเราจะมีต่อมลูกหมาก สัญญาณที่บ่งบอก เป็นสัญญาณเตือน คือ อาการท้องผูกสลับกับท้องเดินเรื้อรัง อาจจะเป็นโรค "มะเร็งลำไส้ใหญ่" (CA Colon) และทวารหนัก (CA Rectum) ได้ หรือรายที่มีอาการทางปัสสาวะขัดเรื้อรัง ต้องเบ่งแรง อาจจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้

2.แผลไม่รู้จักหาย ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มที่จะเกิดได้บ่อยๆ ง่ายๆ ได้แก่ บริเวณช่องปาก ผิวหนัง หรือบางรายปวดบริเวณกระเพาะ หลังกินข้าวหรือปวดแบบมีแผลในกระเพาะ เป็นต้น สัญญาณอาการบ่งบอก : 1) แผลเรื้อรังในช่องปาก เช่น พวกดื่มสุรา สูบบุหรี่มากๆ เป็นแผลในปากบ่อยๆ หรือกินหมาก เป็นแผลเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ อาจเป็นมะเร็งช่องปากได้ 2) แผลเรื้อรังบริเวณผิวหนัง อาจเป็นมะเร็งผิวหนังได้ 3) แผลเรื้อรังในกระเพาะอาหาร อาจเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

3.ร่างกายมีก้อนตุ่ม ซึ่งอาจจะพบตุ่มตามผิวหนัง เช่น เป็นไฝ หูด หรือก้อนบริเวณเต้านม หรือในช่องปาก ก็อาจเกิดได้ สัญญาณ : 1) พบก้อนที่รักแร้ ขาหนีบ คอ เรื้อรัง อาจจะเป็น..."มะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้" 2) พบก้อน ที่เต้านม ถ้าโตขรุขระติดแน่นกับแผ่นหน้าอก อาจจะเป็นมะเร็งเต้านมได้ 3) พบตุ่มก้อนผิวหนัง อาจเป็นมะเร็งเนื้อเยื่อพังผืดได้ 4) พบตุ่มก้อนในช่องปาก เช่น ที่เหงือก กรามบนหรือกรามล่าง หรือก้อนโคนลิ้น ก็อาจเป็นมะเร็งในช่องปากได้

4.กลุ้มใจเรื่อง กินกลืนอาหาร ทางเดินอาหารตั้งแต่ริมฝีปาก ช่องปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย และรูทวารหนัก ไม่ว่าจะเป็นการกลืนน้ำของเหลว อาหารอ่อน อาหารแข็ง ก็มีอาการกลืนลำบาก ทำให้รู้สึกหงุดหงิด กลุ้มใจได้ สัญญาณอันตรายที่พบ : 1) กลืนอาหารไม่ลงหรือติดขัด อาจเป็น "มะเร็งหลอดคอ" หรือ "มะเร็งหลอดอาหาร" 2) ท้องอืด ปวดท้องเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็ง "ระบบทางเดินอาหาร" ตั้งแต่ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และรูทวารหนักได้ 3) น้ำหนักลด เบื่ออาหารไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็น "มะเร็งหลายโรค"

5.ทวารทั้งหลายมีเลือดไหล เช่น จากช่องคลอด รูทวารหนัก ลำไส้ใหญ่ ปลายท่อปัสสาวะ รูจมูก รูหัวนม ฯลฯ สัญญาณที่พบพึงระวัง : 1) เลือดออกหรือตกขาวผิดปกติทางช่องคลอดอาจเป็น "มะเร็งปากมดลูก" 2) ถ่ายเป็นเลือด อาจเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก 3) ปัสสาวะเป็นเลือด อาจเป็นมะเร็งระบบทางเดินปัสสาวะ 4) เลือดกำเดาออกเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งโพรงจมูก 5) เลือดออกทางหัวนม อาจเป็นมะเร็งเต้านม

6.ไฝ หูด ที่เปลี่ยนไป ไฝหรือหูดที่โตขึ้นรวดเร็ว มีเลือดออก สีเปลี่ยนไป อาจเป็น "มะเร็งผิวหนัง"

7.ไอและเสียงแหบจนเรื้อรัง 1) ไอเรื้อรังเกินกว่า 2 สัปดาห์ 2) เสียงแหบเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งปอด มะเร็งหลอดคอหรือมะเร็งกล่องเสียง


(ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์ โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข)