เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 10 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 966 ครั้ง

“กินตอนดึก”เสี่ยงเป็นเบาหวาน-โรคหัวใจ


ใครที่ชอบเปิดตู้เย็นหาของกินตอนกลางคืน เพราะทนเสียงร้องของท้องไม่ไหว นอกจากจะได้น้ำหนักตัวเพิ่มมาเป็นของแถมแล้ว ก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคฮิตต่างๆ ด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในสหรัฐอเมริกา พบว่า การรับประทานตอนกลางคืน ส่งผลให้ระดับอินซูลิน และคอเลสเตอรอลสูงขึ้น อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ

โดยทีมวิจัยทำการทดลอง ด้วยการแบ่งกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินข้าว 3 มื้อและของว่าง 2 มื้อ ในช่วงระหว่าง 08.00-19.00น. ส่วนอีกกลุ่มให้กินอาหารและของว่างในปริมาณที่เท่ากับกลุ่มแรก เพียงแต่ให้กินในช่วงระหว่าง 12.00-23.00 น. และให้เข้านอนเวลาเดียวกัน คือ 23.00-09.00น. โดยทดลองนาน 8 สัปดาห์
ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ 2 ซึ่งกินอาหารค่ำดึกเกินไป มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ระบบการเผาผลาญอาหารลดประสิทธิภาพลง ขณะที่ระดับอินซูลิน คอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจ รวมถึงปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่ตามมา

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบว่า การกินอาหารก่อน 19.00 น. จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย ทั้งฮอร์โมนความหิว(เกรลิน) และฮอร์โมนความอิ่ม(เลปติน) ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นานกว่าการกินอาหารช่วงกลางคืนด้วย

(ขอบคุณข้อมูลจาก : Study Finds)