เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 4 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 817 ครั้ง

จริงหรือไม่? น้ำแช่เห็ดหอม ห้ามนำไปปรุงอาหาร


การรักษามะเร็งแต่ละชนิดจะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เป็นมะเร็ง ระยะของมะเร็ง สภาพร่างกายของผู้ป่วยมะเร็ง การรักษาจะยากหรือง่ายก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์มะเร็งและการดำเนินโรค อาหารมีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งประมาณ 30-50% โดยเฉพาะอาหารที่มีราสีเขียว-สีเหลืองขึ้น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารเค็มจัดส่วนไหม้เกรียมของอาหารปิ้ง ย่าง รมควัน และอาหารที่ถนอมด้วยเกลือ ดินประสิวอาหารจำพวกนี้จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดมะเร็งการเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงโรคมะเร็ง

ขอแนะนำ 9 เคล็ดลับอาหารต้านมะเร็ง ได้แก่

1.กินผักหลากสี เช่น มะเขือเทศฟักทอง แครอท คะน้า บล็อคโคลี่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง กะหลํ่าสีม่วง มะเขือม่วง ผักกาดขาว ดอกแค เป็นต้น

2.ควรทานผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

3.อาหารธัญพืชและเส้นใย ธัญพืชเต็มเมล็ด คือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุดทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ได้แก่ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือยเป็นต้น

4.เครื่องเทศมีสรรพคุณลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้

5.เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ชาเขียว นํ้าแครอท นํ้าส้ม นํ้าขิง เป็นต้น

6.ปรุงอาหารอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการปิ้งย่างจนไหม้เกรียมและอาหารแบบดิบๆ สุกๆ โดยเฉพาะปลานํ้าจืดที่มีเกล็ด ไม่ใช้นํ้ามันทอดซํ้าหลายๆ ครั้ง

7.หลีกเลี่ยงอาหารไขมัน ได้แก่ไขมันอิ่มตัวเช่น กะทิ เนย ไขมันสัตว์

8.ลดบริโภคเนื้อแดง ควรจำกัดการรับประทานเนื้อแดงให้เหลือเพียงสัปดาห์ละ 500 กรัม

9.เกลือแกงอาหารหมักดองต้องน้อยลง ในวันหนึ่งๆควรบริโภคเกลือไม่เกินวันละ 6 กรัม ทั้งนี้ ควรเลือกทานอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ออกกําลังกายสมํ่าเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด