เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 24 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 2,438 ครั้ง

วิจัยเผย กาแฟช่วยเพิ่มทักษะการใช้ภาษา


กาแฟช่วยเพิ่มทักษะการใช้ภาษา (Momypedia)
คุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่มกาแฟหรือเปล่าคะ ไม่ว่าจะเพราะรสชาติที่กลมกล่อม กลิ่นที่หอม หรือแค่อยากให้กาแฟช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การดื่มกาแฟก็อาจจะให้ประโยชน์ได้มากกว่าที่คิดเพราะมีผลการศึกษาล่าสุดพบว่า กาแฟช่วยให้เรามีทักษะการใช้ภาษาที่ดีขึ้น

Lars Kuchinke อาจารย์ประจำที่ Germany Ruhr University ได้ทำการศึกษาผลดีของกาแฟ หรือกาเฟอีนที่มีต่อการทำงานของระบบประสาทของมนุษย์พบว่า นอกจากกาเฟอีนจะทำให้เรารู้สึกตื่นตัวแล้ว ยังไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายที่เป็นส่วนควบคุมการใช้ภาษาและการตัดสินใจให้ทำงานได้ดีด้วย

การศึกษานี้เริ่มจากการแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้กินแคปซูลกาเฟอีน 200 มิลลิกรัมซึ่งเทียบเท่ากับการดื่มกาแฟ 2-3 แก้ว อีกกลุ่มหนึ่งให้กินแคปซูลกาเฟอีนหลอก (แคปซูลเปล่า)
หลังจากนั้นก็ทดสอบด้วยการนำตัวหนังสือหลาย ๆ ตัวมาเรียงไว้ แล้วให้ผู้เข้าร่วมทดสอบลองเรียงตัวอักษรเป็นคำที่ถูกต้อง หรือคำที่ตัวเองคิด ผลปรากฏว่ากลุ่มคนที่กินแคปซูลกาเฟอีนจริงเรียงตัวหนังสือเป็นคำที่มีความหมายในแง่บวก แม่นยำและรวดเร็ว ในขณะที่กลุ่มคนที่กินแคปซูลกาเฟอีนหลอกเรียงตัวหนังสือเป็นคำที่ธรรมดาและช้ามากกว่า ในตอนนี้จึงอาจสรุปได้เพียงคร่าว ๆ ว่าการดื่มกาแฟช่วยให้สมองตื่นตัว ร่างกายตื่นตัว สดชื่น จึงน่าจะทำให้คิดแต่เรื่องดี ๆ และกระฉับเฉงจนสื่อออกมาทางการใช้ภาษานั่นเอง ซึ่งน่าจะรวมไปถึงการใช้ทั้งภาษาเขียน ภาษาพูดด้วย

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการดื่มกาแฟทำให้พูดเพราะนะคะ เพราะการพูดเพราะก็เกิดจากนิสัยและการได้รับการอบรมที่ดีด้วย แต่ถ้าการดื่มกาแฟทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น มีพลังในการทำงานมากขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะทำให้เรารู้สึกดีจนอยากทำอะไรดี ๆ ได้เหมือนกันค่ะ