เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 918 ครั้ง

ชา สรรพคุณและประโยชน์ของน้ำชา


น้ำชาได้มาจากการนำเอาใบชาแห้งมาชงกับน้ำร้อนแล้วรินเอาน้ำดื่ม ใบชามีสารอัลคาลอยด์ที่สำคัญคือกาเฟอีน ซึ่งมีอยู่ถึงเกือบ 5% และมีสารอัลคาลอยด์ชนิดอื่นๆอีก เช่น โทโบรไมน์ โทไฟไลน์ เป็นต้น สารกาเฟอีนที่จับตัวอยู่ในใบชานั้นจะอยู่ในรูปของสารแทนนิน และน้ำมันหอมระเหยอยู่บ้างเล็กน้อย แต่เมื่อนำไปแปรสภาพแล้วปริมาณของน้ำมันหอมระเหยจะลดลง

สารอัลคาลอยด์ที่มีอยู่ในใบชาจะช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและขยายเส้นเลือดที่เลี้ยงหัวใจโดยตรง มีฤทธิ์ช่วยหย่อนกล้ามเนื้อจึงมักใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด และยังมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะมากขึ้น ส่วนกาเฟอีนที่อยู่ในน้ำชานั้นจะช่วยเพิ่มการหดตัวของกล้ามเนื้อลาย และเป็นตัวทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งมากขึ้น ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะจึงไม่ควรดื่มน้ำชามาก

น้ำชาส่วนใหญ่จะมีรสออกหวานขม มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร แก้กระหาย ละลายเสมหะ บรรเทาอาการหวัดเสียงแห้ง ช่วยให้กระตุ้นประสาทส่วนกลางทำให้รู้สึกคึกคักตื่นเต้น แก้ง่วงได้ ช่วยทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวยจากอาการอ่อนเพลีย แต่หากดื่มในปริมาณมากเกินไปก็อาจทำให้ปวดหัวและนอนไม่หลับได้ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดโดยเฉพาะเชื้อบิดและเชื้ออามีบ้า

การดื่มน้ำชาขณะอุ่นๆ เป็นประจำจะทำให้รู้สึกสดชื่นกระชุ่มกระชวยขึ้นและช่วยขับเสมหะ ร่างกายจะรู้สึกแข็งแรงไม่ค่อยเป็นหวัด และช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียจากเชื้อบิดและเชื้ออามีบ้าได้ ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ชาจากชาสำเร็จรูปวางจำหน่ายมากมายโดยไม่ต้องไปหามาให้ยุ่งยาก เช่น เครื่องดื่มชาสำเร็จรูปหรือใบชาแห้งสำเร็จรูป เป็นต้น

(ขอบคุณข้อมูลจาก : กินดีอยู่ดีอายุยืน : 91-92)