เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,520 ครั้ง

อาหารต้านมะเร็ง


ใยอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ท้องผูก ไม่เป็นโรคริดสีดวงทวารและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ใยอาหารมีมากในพืชผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวแดง ขนมปังโฮลวีต ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ เช่นถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง เป็นต้น
- วิตามิน วิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และวิตามินอี มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ เพื่อลดอัตราการเป็นมะเร็งของอวัยวะต่างๆ

- วิตามินเอ ในเนื้อสัตว์มีมากในตับ ไข่แดง เครื่องใน ส่วนในพืชช่วยการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งผักที่มีวิตามินสูง เช่น ตำลึง คะน้า บร็อกโคลี ผักโขม ผักกวางตุ้ง ฟักทอง แครอต มันเทศสีเหลือง ส่วนในผลไม้ที่วิตามินเอมาก เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก ส้มเขียวหวาน สับปะรด แตงไทย แคนตาลูป ฝรั่ง เป็นต้น นอกจากนี้สารสีแดงที่เรียกว่า ไลโคปีน ในมะเขือเทศ แตงโม องุ่นแดง ฯลฯ มีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็ง

- วิตามินซี การกินอาหารที่มีวิตามินวีเป็นประจำ จะมีผลช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานสูง ไม่เป็นหวัด และมีฤทธิ์ยับยั้งปฏิกิริยาการเกิดไนโตรซามีนส์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง วิตามินซี มีในผัก ผลไม้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะผักสดผลไม้สดสำหรับผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ฝรั่ง มะละกอ มะขามป้อม ส้ม เป็นต้น

- วิตามินอี นอกจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้วยังช่วยการทำงานของเอนไซม์หลายชนิด จึงช่วยทำลายสารเคมีที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง พบมากในถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี ข้าวกล้อง น้ำมันพืช น้ำมันรำข้าว เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ

- แร่ธาตุ แร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการในปริมาณเล็กน้อย และมีส่วนประกอบของเอนไซม์ต่างๆ ที่ทำลายอนุมูลอิสระทั้งในและนอกเซลล์ แร่ธาตุนี้ได้แก่ เหล็ก ทองแดง สังกะสี แมงกานีส โครเมียม ซิลิเนียม เป็นต้น แหล่งแร่ธาตุที่สำคัญคือ เยื่อหุ้มเปลือก และจมูกข้าวของธัญพืชทั้งหลาย

(ขอบคุณข้อมูลจาก : ผักผลไม้ 80 ชนิดต้านมะเร็ง : 163-165)