เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 2,083 ครั้ง

ตะไคร้ สมุนไพรใกล้ตัว


ตะไคร้เป็นพืชที่จัดหาสะดวก มีขายอยู่ตามตลาดสดทั่วไป หรือจะปลูกไว้เป็นพืชสวนครัวที่บ้านก็ได้ สามารถนำมาปรุงทำอาหารและเป็นยาสมุนไพรได้เป็นอย่างดี แก้อาการไข้ได้หลายอย่าง เป็นพืชล้มลุก ลำต้นตั้งตรงอยู่เป็นกอ ลำต้นส่วนที่อ่อนจะมีใบเรียงซ้อนสลับกันแน่น

ตะไคร้ในทางการแพทย์ได้นำมาพิสูจน์ได้ว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระอันเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ ทั้งยังมีสรรพคุณ สกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียได้ดี จะเห็นได้ว่ามีการสกัดน้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอมมาทำเป็นน้ำมันทาตัวป้องกันยุงกัดอีกด้วย

นอกจากนี้ในด้านโภชนาการและการประทินโฉม ได้นำน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากใบและลำต้นตะไคร้มาทำกลิ่นอาหาร เครื่องดื่ม สบู่ จนถึงน้ำหอม
ส่วนที่ใช้เป็นยา ใช้ส่วนที่เป็นลำต้นละเหง้า ช่วยขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน ขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร แก้เวียนหัว ช่วยการขับถ่ายเหงื่อให้มีประสิทธิภาพ ขับประจำเดือน แก้นิ่ว ถ้าจะใช้แก้จุกเสียด ช่วยเจริญอาหาร ช่วยการขับถ่าย บุบพอแตกแล้ว หั่นเป็นท่อนไม่ใหญ่นัก แล้วนำไปต้มซัก 20 นาที เอาน้ำตาลและเกลือผสมตามรสชาติที่ชอบ สักหนึ่งแก้วร่างกายจะมีระบบขับถ่ายทีดีขึ้น

(ขอบคุณข้อมูล : ผักผลไม้ 80 ชนิดต้านมะเร็ง : 49)