เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 900 ครั้ง

ชะพลู ลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างไร


ชะพลู… เป็นพืชสมุนไพรที่รู้จักกันดีมากชนิดหนึ่งของคนไทยหลายๆท่านอาจจะชอบกินใบชะพลูที่เอามาเป็นแผ่นรองรับเครื่องปรุงต่างๆที่ผสมผสานกันอยู่หลายอย่างเป็นเมี่ยงคำ มีรสอร่อยมาก ใช้ห่อเมี่ยงคำก็ดี รับรองได้ทีเดียวว่าไม่มีใครยอมกินเพียงคำเดียว ใบชะพลูนั้นเอามาแกงคั่วหอยขมก็อร่อย เอามาให้ใส่แกงอ่อมปลาดุกก็ได้รสชาติ โดยปกติแล้วใบชะพลูนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่ยอดเยี่ยมมาก ในปริมาณ 100 กรัม ของใบชะพลูนั้น ปรากฏว่ามีวิตามิน A มาก ถึงร้อยละ 21,250 หน่วยสากล มีแคลเซียมร้อยละ 601 มิลลิกรัม มีธาตุเหล็ก ร้อยละ 7.6 มิลลิกรัม แถมด้วยเส้นใยอาหารอีกมากถึงร้อยละ 4.6 กรัม

ส่วนสรรพคุณทางยาสมุนไพรนั้น หมอพื้นบ้านท่านเอามาใช้กันมากมายอยู่แล้ว เพื่อการเจริญอาหารที่ดี ทำให้เสมหะงวดลงได้ บำรุงธาตุ ช่วยย่อย รักษาธาตุพิการ แก้อาการมีเสมหะในทรวงอกให้หายไป ซึ่งโบราณเรียกว่า “อุระเสมหะ”

การปรุงยา เอาต้นชะพลูทั้งต้นมาปรุงยาได้ดี โดยการเอามาล้างในน้ำให้สะอาด แล้วเอามาหั่นเป็นท่อนสั้นๆ ต้มเป็นยาต้ม เอาน้ำมาดื่มเป็นยา โดยเอาต้นชะพลูมาต้มประมาณ 2 กำมือ ใส่น้ำลงไปประมาณ 4 แก้ว เคี่ยวจนงวดเหลือน้ำประมาณ 2 แก้ว ลดน้ำตาลในเลือดสามารถลดเบาหวานได้

(ที่มา : สมุนไพรรักษาเบาหวานสูตรโบราณขนานเอก : 51-53)