เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 2,080 ครั้ง

แก้วมังกร ผลไม้สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ


แก้วมังกร เป็นพืชอยู่ในอเมริกากลาง เข้ามาในประเทศเวียดนามก่อนเมื่อ 100 ปีมาแล้วและพึ่งเข้ามาประเทศไทยเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา เป็นพันธุ์เนื้อในขาว ส่วนพันธุ์เนื้อในแดงมีนามว่า “แดงสยาม” เป็นพันธุ์ที่มาจากใต้หวัน เป็นพืชจัดอยู่ในตระกูลแคคตัส อันเป็นสกุลหนึ่งของกระบองเพชร
สามารถปลุกได้ดีในทุกสภาพพื้นที่ ผลจะมีลักษณะเป็นสันเหลี่ยมทู่ ๆ เรียงรายอยู่ทั่วไปบนผิวเปลือก เปลือกหนา สีออกชมพูอมส้มภายในผลเมื่อผ่าออกมาจะมีเนื้อสีขาวขุ่น ภายในเนื้อจะมีเม็ดเล็ก ๆ ซึ่งใหญ่กว่าเม็ดงานิดเดียวฝังตัวอยู่เต็มไปหมด
เมื่อรับประทานจะมีรสชาติหวานเย็น เนื้อกรุบ ๆ ไม่ระคายคอ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง โดยเฉพาะวิตามินซีและเส้นใยอาหาร มีแคลอรีต่ำ มีสรรพคุณช่วยดับกระหาย ดับพิษร้อน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เมล็ดมากมายในแก้วมังกรอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับรับประทานเพื่อสุขภาพ เพราะไม่มีไขมันและน้ำตาลน้อยเหมาะเป็นอาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และผู้ที่อ้วนกำลังจะลดน้ำหนักอีกด้วย

สรรพคุณที่พิเศษของผลไม้ลูกแก้วมังกรต่อสุภาพสตรีซึ่งกำลังมีบุตรทารก หรือผู้หญิงลูกอ่อน เพราะผลไม้ชนิดนี้มีสารช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม ผลิตน้ำนมออกมาเพื่อให้บุตรมีน้ำนมดื่มอย่างเพียงพอ และยังคงมีคุณสมบัติช่วยสร้างผิวพรรณสดใสเต่งตึงสดชื่นอยู่ตลอดเวลา

สูตรน้ำผลไม้บำรุงสุขภาพ แก้วมังกร ½ ลูก น้ำสะอาด 1-2 ถ้วย น้ำเชื่อม ½ ถ้วย นมสด 1/3 ถ้วย เอาผลแก้วมังกรหั่นเป็นชิ้นเล็กใส่โถปั่นพร้อมกับน้ำ ปั่นให้ละเอียดเติมน้ำเชื่อมและนมสดตามใจชอบ จะแช่เย็นหรือดื่มทันทีก็ได้ ดื่มทุกวัน ช่วยบำรุงร่างกายให้สดชื่น ช่วยให้นอนหลับสบาย และเป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้อย่างดี

(ขอบคุณข้อมูล : ผักผลไม้ 80 ต้านมะเร็ง : 139-141)