เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 15 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 856 ครั้ง

หยุด! นำอาหารเหล่านี้เข้าไมโครเวฟเด็ดขาด


ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่เรียกได้ว่ากลายเป็นอุปกรณ์ในครัวที่สำคัญมากชิ้นหนึ่ง บางบ้างไม่มีเตาแก๊สเพราะอยู่ที่คอนโด อาจมีเตาไฟฟ้า และไมโครเวฟเอาไว้ทำอาหาร หรืออุ่นอาหารทานเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เชื่อหรือไม่คะว่า ไม่ใช่อาหารทุกอย่างที่สามารถทำให้สุกด้วยไมโครเวฟได้แล้วจะดีต่อร่างกายเหมือนปกติ เพราะอาหารบางอย่างแย่ลงหรืออันตรายเพียงชั่วไม่กี่นาที

1. ไข่ เราหมายถึงนำเข้าไปทั้งฟองทั้งเปลือก โดยไม่ได้ตอกไข่ใส่ภาชนะนะคะ เพราะคลื่นไมโครเวฟจะทำให้ของเหลวภายในไข่ร้อน สุกหรือเดือด เมื่อเรานำออกมาตอกข้างนอก ไข่จะระเบิดปะทุออกมา

2. น้ำเปล่า น้ำเปล่าใสสะอาดธรรมดา ๆ เนี่ยแหละค่ะ อันตรายกว่าน้ำอื่น ๆ อีกต่างหาก เพราะไมโครเวฟจะทำให้น้ำมีความร้อนสูงขึ้น จนทำให้เกิดการเปลี่ยนเป็นไอน้ำพร้อม ๆ กันแล้วพุ่งระเบิดขึ้นจากแก้วได้

3. นมแม่ ห้ามนำมาอุ่นในไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะไมโครเวฟจะทำให้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลในน้ำนมเติบโตขึ้นถึง 18 เท่า อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กได้

4. เนื้อสัตว์แช่แข็ง หากนำเนื้อสัตว์จากช่องแช่แข็งมาอุ่นในเตาไมโครเวฟ อุณหภูมิอุ่น ๆ ของไมโครเวฟจะเร่งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังสูญเสียคุณค่าทางสารอาหาร อย่างวิตามิน B12 ลงไปครึ่งหนึ่ง จากการอุ่นเนื้อสัตว์ในไมโครเฟเพียง 6 นาทีเท่านั้น เพราะฉะนั้นควรอุ่นหรือละลายน้ำแข็งจากเนื้อสัตว์แช่แข็ง ด้วยการนำลงมาวางในช่องธรรมดาในตู้เย็น 1 คืนก่อนทำอาหารค่ะ