เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 10 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,492 ครั้ง

ถั่วลิสง ช่วยบรรเทาฝีในท้อง


ถั่วลิสง คุณรู้ไหมว่าถั่วลิสงมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง เมล็ดเรานำมาทาน เปลือก ลำต้น ใบก็ทำปุ๋ยหรือเลี้ยงสัตว์ได้ เมื่อคุณเป็นฝีในท้องเชื่อไหม? ถั่วลิสงก็สามารถช่วยคุณได้เหมือนกัน
ถั่วลิสง (Peanut) คือพืชเดียวตระกูลถั่ว ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Arachis hypogaea เมล็ดในฝักเจริญอยู่ใต้ดินจนโตเต็มวัยได้ แต่ละฝักมีเมล็ดรูปกลมรีจำนวน 1-3 เมล็ด พร้อมกับเปลือกหุ้มเมล็ดสีขาวหรือม่วงคล้ำ ถั่วลิสงมีโปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินมากกว่าตับวัว มีไขมันมากกว่าครีมเข้มข้น และมีแคลอรีมากกว่าน้ำตาล ในหนังสือ "สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุดตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน" ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า ถั่วลิสงช่วยบำรุงม้าม กระเพาะอาหาร ปอด ช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ แก้อาการไอเรื้อรังและคลื่นไส้

- ถั่วลิสงต้มกับเกลือ จะช่วยบรรเทาโรคฝีในท้อง ส่วนถั่วลิสงคั่วช่วยรักษาอาการไอเรื้อรัง

- ถั่วลิสงยังมีผลดีต่อโรคไอกรนในเด็ก และรักษาโรคเกล็ดเลือดต่ำได้ด้วย โดยนำเปลือกถั่วลิสง 10 กรัม ต้มกับน้ำ เมื่อดื่มทุกวัน จะช่วยรักษาโรคดังกล่าวได้

- แม่ให้นมบุตร มีน้ำนมน้อย ให้ต้มถั่วลิสง 120 กรัมกับขาหมู 1 ขา กินแล้วจะช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้น

ข้อควรระวัง ถ้ามีอาการของโรคที่เกิดจากความชื้นเย็น หมายถึง เมื่อสภาพอากาศมีความหนาวเย็นและมีความชื้นร่วมอยู่ด้วย ทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเลือดจะไหลเวียนทั่วร่างกายได้ไม่ดี มีอาการเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อ ข้อต่อมีอาการตึงและปวด หากมีอาการรุนแรงหรือกำลังท้องเสีย ห้ามกินถั่วลิสงเด็ดขาด