เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 9 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,296 ครั้ง

สุขภาพดีเพราะ"นอนเร็ว"


นายแพทย์ คอนโด มาโกโต แพทย์ประจำภาควิชารังสีวิทยา มหาวิทยาลัยเคโอ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า พฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพข้อแรกที่เขาคิดได้คือ การนอนเร็ว-ตื่นเช้า โดยที่ดีที่สุดคือการนอนตอนภาพข้างนอกมืดมิดและตื่นก่อนฟ้าสาง นี่คือจังหวะพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ที่ดำเนินซ้ำไปซ้ำมาอย่างนี้มาหลายล้านปีแล้ว เพราะเป็นจังหวะที่ไม่ฝืนร่างกายที่สุด

“สมองของคนเราจะกร่อนความทรงจำ ลบข้อมูลที่เปล่าประโยชน์ทิ้งระหว่างนอนหลับ และจัดเรียงเฉพาะข้อมูลจำเป็นตามลำดับ ดังนั้นสมองที่ตื่นจากหลับจึงเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนห้องที่ทำความสะอาดแล้ว”

อีกประการหนึ่งคือ การที่อุณหภูมิในร่างกายคนจะต่ำที่สุดในช่วงเช้ามืด จากนั้นจะสูงขึ้นจนถึงตอนเย็น และลดต่ำลงในตอนกลางคืน ดังนั้นควรตื่นตอนที่อุณหภูมิร่างกายเริ่มสูงและนอนตอนอุณหภูมิร่างกายเริ่มต่ำ นิสัยนี้เป็นการบันทึกเวลา “น้ำขึ้น น้ำลง” ของร่างกาย ทำให้ทุกระบบในร่างกาย รวมถึงฮอร์โมน ระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

“โกรทฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึมจะหลั่งทั่วร่างกายในตอนเที่ยงคืน หากหลับลึกในช่วงนี้ทุกวัน กระดูกและกล้ามเนื้อจะแข็งแรง มีการฟื้นฟูผิวหนังและการฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยได้ดี”

นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันความอ้วนได้ด้วย เพราะระบบประสาทซิมพาเทติก ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วงกลางวันจะเปลี่ยนสารอาหารที่กินให้กลายเป็นพลังงาน พอตอนกลางคืนจะเปลี่ยนร่างกายเป็นโหมดพักผ่อน ทำหน้าที่ “สะสมอาหาร” ดังนั้น เมื่อเข้านอนเร็วก็ทำให้ไม่ต้องกินอะไรตอนกลางคืน และทำให้ไม่มีไขมันส่วนเกินสะสมในร่างกายไง สำคัญว่าจะนอนเร็วตื่นเช้าได้อย่างไร ก็ต้องหมั่นหาความรู้เรื่องศาสตร์การนอน เพื่อสุขภาพที่ดีอย่าลืมทำต่อเนื่อง