เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 410 ครั้ง

เลี่ยงกินเนื้อสัตว์สุก ๆ ดิบ ๆ ลดเสี่ยงท้องร่วง – อาหารเป็นพิษ


  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนที่นิยมกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงประกอบอาหารแบบสุก ๆ ดิบ ๆ หรือปรุงประกอบไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร เสี่ยงต่อการเกิดโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ

  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย
กล่าวว่า ประชาชนบางกลุ่มมักนิยมกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงประกอบอาหารแบบสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบหมู ก้อยเนื้อ อาหารประเภทยำต่าง ๆ ที่มักจะรวนเนื้อสัตว์ พอสุกเท่านั้นแล้วใส่เครื่องปรุง และเน้นรสชาติที่เผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด รวมถึงอาหารแปลก ๆ ประเภทที่ไม่ปรุงสุกไม่ผ่านความร้อน หรือโดยใช้ความร้อนในระเวลาสั้น ๆ เช่น กุ้งแช่น้ำปลา อาจทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นอันตราย และสารพิษหรือยาฆ่าแมลงตกค้างที่อาจก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง และอาหารเป็นพิษ จึงต้องระมัดระวังในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ ก่อนนำมาปรุงอาหาร ต้องล้างน้ำให้สะอาดเพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรคพยาธิ สารพิษ หรือยาฆ่าแมลง และปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต้องสุกถึงข้างในและควรใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาด มีการปกปิด ผู้ปรุงไม่ใช้มือหยิบจับอาหารปรุงสำเร็จโดยตรง สวมผ้ากันเปื้อน

  “สำหรับการเลือกซื้อวัตถุดิบอาหารควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดที่ได้มาตรฐาน ตลาดสดน่าซื้อ หรือหากเป็นอาหารปรุงสำเร็จให้เลือกซื้อจากร้านที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste ของกรมอนามัยรับรองเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ในความสะอาดปลอดภัยได้เป็นอย่างดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth