เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 11 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 347 ครั้ง

ทำไมอาการหัวใจวาย ถึงพบบ่อยช่วงฤดูหนาว


  ฤดูหนาวเป็นที่ชื่นชอบของหลายคน แต่ก็อาจกลายเป็นฝันร้ายสำหรับบางคนได้ ความหนาวไม่เพียงส่งผลต่อร่างกาย แต่หัวใจก็มีความเสี่ยง อุณหภูมิที่ลดลงอย่างกะทันหันอาจส่งผลต่อหัวใจและการไหลเวียนโลหิต มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะต่างๆ เช่น หัวใจวาย หัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดสมอง และความดันโลหิตสูง

  เมื่อเร็วๆนี้ มีบทความของอายุรแพทย์โรคหัวใจโรงพยาบาล Wockhardt South Bombay ในอินเดีย อธิบายว่าฤดูหนาวสามารถให้ช่วงเวลาที่ยากลำบากแก่หัวใจของคนเรา อากาศที่หนาวเย็นจะกดดันหัวใจมากขึ้นทำให้หลอดเลือดแคบลง จำกัดการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกาย ปริมาณออกซิเจนในหัวใจอาจลดลง ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดออกซิเจนและเลือด นอกจากนี้ ฤดูหนาวยังทำให้ร่างกายไม่ได้ขับเหงื่อหรือขับเหงื่อน้อยลง มีผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

  เพื่อรับมือกับภาวะทางหัวใจที่ไม่คาดคิด จึงจำเป็นต้องสวมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่น ปกปิดมือและเท้า ทำอุณหภูมิในบ้านอุ่นขึ้น หลีกเลี่ยงออกกำลังกายหรือออกแรงลงน้ำหนักมากไปในสภาพอากาศหนาวเย็นเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจได้ และหมั่นตรวจสอบความดันโลหิตเป็นประจำ หากรู้สึกเจ็บหน้าอก คลื่นไส้ เวียนศีรษะ หรือเหงื่อออกมากเกินไป ให้รีบพบผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทันที


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath