เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 434 ครั้ง

โซเดียมกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุถ้วย


  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาหารยอดฮิตสำหรับผู้ที่เร่งรีบ มีเวลาเตรียมอาหารน้อยหรือในยามที่เบื่ออาหารเมนูเดิมๆ ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีหลากหลายรสชาติ โดยเฉพาะรสชาติที่เลียนแบบอาหารไทย ทั้งรสต้มยำน้ำข้น รสต้มโคล้ง รสก๋วยเตี๋ยวเรือ รสเย็นตาโฟ รสหมูสับ รสผัดไข่เค็ม เลือกซื้อมาทานได้ตามความชอบ จะเลือกทานแบบบรรจุซองที่แกะซองแล้วต้มกับน้ำร้อน เติมเนื้อสัตว์และผักตามใจชอบ หรือสะดวกกว่านั้นคือ ทานแบบบรรจุถ้วย แค่เพียงเติมน้ำร้อน ฉีกซองเครื่องปรุงใส่ลงไปรอ 2-3 นาที ก็อร่อยได้แบบไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญราคาจับต้องได้ และเก็บไว้ได้นาน

  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นชื่อเรื่องมีปริมาณโซเดียมสูง โดยทั่วไปร่างกายของเราต้องการโซเดียมประมาณ 1,500 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งในแต่ละวันเรา อาจได้รับโซเดียมจากการทานอาหารหลัก 3 มื้อ และอาหารอื่นๆ เช่น ขนมขบเคี้ยว ซอส เครื่องปรุงรส ปลาเค็ม ปลาร้า ไข่เค็ม ผักผลไม้ดองอีกด้วย ปริมาณโซเดียมสูงสุดที่ได้รับเข้าสู่ร่างกายแล้วไม่เป็นอันตรายคือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน หรือเท่ากับเกลือประมาณ 1 ช้อนชา

  แม้โซเดียมจะมีประโยชน์ ช่วยปรับสมดุลของเหลวและเกลือแร่ ช่วยการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ แต่หากได้รับปริมาณมากเกินความต้องการหรือมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ และหลอดเลือด ล้วนแต่เป็นโรคเรื้อรัง

  เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกทานอาหาร สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุถ้วย จำนวน 5 ตัวอย่าง (3 รสชาติ) จาก 4 ยี่ห้อ ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโซเดียม ผลปรากฏว่า พบโซเดียมในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุถ้วยปริมาณอยู่ในช่วง 954.22-1,988.61 มิลลิกรัมต่อถ้วย นั่นหมายความว่า หากเราทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ถ้วย จะได้รับโซเดียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณใกล้เคียงกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน จนถึงปริมาณสูงสุดที่จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว

  นี่ยังไม่รวมโซเดียมที่อาจได้รับจากอาหารชนิดอื่นๆด้วย ฉะนั้น ขอแนะว่าควรเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารสำเร็จรูปที่บนฉลากแสดงข้อมูลว่า มีปริมาณโซเดียมต่ำ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” ที่สำคัญควรเลี่ยงการทานอาหารรสเค็มจัด หรือไม่ควรทานบ่อยเกินไป เพื่อความปลอดภัยของไต หัวใจ และหลอดเลือดของเรา.



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath