เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 4 เดือน มกราคม พ.ศ.2565 | อ่านแล้ว : 435 ครั้ง

แนะวัย 35 ปีขึ้นตรวจสุขภาพทุกปีเลี่ยงเบาหวาน


  นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกและสหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ กำหนดให้วันที่ 14 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) เพื่อให้องค์กรสาธารณสุขทั่วโลกเห็นความสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน

  แม้โรคเบาหวานจะไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่สามารถป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ ถ้าคุมระดับน้ำตาลและน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี ผู้เป็นโรคเบาหวาน การควบคุมอาหาร โดยรู้จักเลือกกินอาหารที่เหมาะสมในปริมาณที่ถูกสัดส่วนกับความ ต้องการของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะยาเบาหวานทั่วไปมีประสิทธิภาพควบคุมน้ำตาลจากอาหารได้เพียง 45-60 กรัมต่อมื้อ คิดเป็นข้าวสวยไม่เกิน 3-4 ทัพพีเท่านั้น ในขณะที่อาหารตามสั่งทั่วไปอาจให้ข้าวมากกว่า 4 ทัพพี ซึ่งมีน้ำตาลมากกว่าที่ยาจะควบคุมได้ จึงควรเลือกเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท หรือธัญพืชไม่ขัดสี จะช่วยให้ได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลช้าลง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และควรงดกินน้ำตาลเกินจำเป็น เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ผลไม้หวานจัด น้ำหวาน น้ำอัดลม รวมทั้งออกกำลังกายสม่ำเสมอ

  สำหรับผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป หรือมีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ให้ตระหนักตนเองว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพทุกปี



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath