เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 21 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 451 ครั้ง

แนะวิธีดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว


  กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง ชี้ปัญหาผิวหนังที่พบในช่วงฤดูหนาว เมื่อประเทศไทยเข้าสู่หน้าหนาวส่งผลให้อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมาได้ พร้อมแนะวิธีการดูแลผิวอย่างถูกต้องและเหมาะสม

  นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์
เปิดเผยว่า ประเทศไทยในขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว อุณหภูมิเริ่มลดลงในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ความชื้นในอากาศน้อยลงและอากาศแห้งเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมาได้ เช่น 1. ผื่นผิวหนังอักเสบจากผิวแห้ง ลักษณะผื่นจะเป็นขุย ผื่นแดง มักเจอในผู้สูงอายุ เนื่องจากอายุมากสภาพผิวหนังจะเสื่อมสภาพลง การสร้างน้ำมันในชั้นผิวลดลง ทำให้มีอาการผิวแห้งมากกว่าคนวัยอื่น 2. ผิวหนังอักเสบจากการระคายเคือง ผิวขาดความชุ่มชื้น เกิดจากสารเคมีในชีวิตประจำวัน เช่น การล้างมือด้วยสบู่หรือเจล ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ เกิดผื่นแดง ผื่นลอก บริเวณที่สัมผัสสารเคมี 3. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก โดยมักจะมีผื่นเห่อกำเริบเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง มีผื่นแห้งลอกตามข้อพับ คันมาก บางครั้งอาจมีน้ำเหลืองไหลได้ หรืออาจมีกลุ่มไวรัสบางชนิดที่มักแพร่กระจายช่วงหน้าหนาว เช่น โรคอีสุกอีใส ซึ่งอาจมีไข้ มีผื่นตุ่มใสตามตัวได้เช่นกัน

  แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดื่มน้ำช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นขึ้นได้ แต่ควรมีการทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นควบคู่กันด้วย นอกจากนี้แล้ว ไม่แนะนำให้ฟอกสบู่เยอะจนเกินไป ควรใช้สำหรับสบู่ที่ถนอมผิวหนังมากกว่า ส่วนมากสบู่เหลวจะมีสูตรอ่อนโยนเยอะกว่าสบู่ก้อน

  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำวิธีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น คือ

  1.ไม่อาบน้ำอุ่นจนเกินไป

  2.ใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิวหนัง

  3.ทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง

  4.ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง หากมีปัญหาผิวหนังไม่แนะนำให้ซื้อยาเอง ให้พบแพทย์เฉพาะทางจะปลอดภัยต่อสุขภาพมากที่สุด



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaihealth