เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,080 ครั้ง

เบาหวานกับฟันปริทันต์


โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง และก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ มีปัญหาแทรกซ้อนขึ้นในหลายอวัยวะเช่น ฟันและเหงือก ตา ไต หัวใจ หลอดเลือดแดง สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจากร่างกายสร้างหรือใช้อินซูลินอย่างไม่เหมาะสม อินซูลินคือ ฮอร์โมนที่มีความจำเป็นในการเปลี่ยน น้ำตาล แป้งและอาหารอื่น ๆ ไปเป็นพลังงานที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
โรคปริทันต์ยังช่วยเพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือด เป็นผลให้การควบคุมน้ำตาลในผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานยากยิ่งขึ้น เฉพาะการรักษาควรทำควบคู่กันไปทั้งสองโรค จากการทดลองพบว่าการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคปริทันต์ด้วยยาปฏิชีวนะจะทำให้การใช้ อินซูลินลดลง เมื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดอยู่ในปริมาณที่ดี ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปริทันต์ของผู้ป่วยเบาหวานก็จะไม่แตกต่างจากบุคคลทั่วไปที่ไม่เป็นโรคเบาหวาน จากการศึกษาที่ได้ลงตีพิมพ์ใน วารสารทางทันตแพทย์ พบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่มีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจะส่งผลให้การตอบสนองของเชื้อจุลินทรีย์ ต่อเหงือกต่างจากผู้ป่วยที่มีการควบคุมระดับน้ำตาลนอกจากนี้ผู้ป่วยที่ไม่มีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจะมีการสะสมของโปรตีนที่เป็นอันตรายต่อเหงือก เเละกระดูกรองรับฟันที่บริเวณเหงือกซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเหงือกบวม

การรักษาเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์อักเสบ
การรักษาโรคนี้มีการรักษาที่แตกต่างกัน ในแต่ละระดับของการเกิดโรค มีวิธีการดังนี้
1. ขูดหินปูน เพื่อกำจัดหินน้ำลายและคราบจุลินทรีย์ที่เกาะอยู่บนตัวฟัน ที่บริเวณขอบเหงือกออก
2. เกลารากฟัน เพื่อกำจัดหินน้ำลายและคราบจุลินทรีย์ที่เกาะลึกลงไปในผิวรากฟัน
3. ผ่าตัด เพื่อกำจัดหินน้ำลายและคราบจุลินทรีย์ ที่เกาะลึกลงไป จนการเกลารากฟันรักษาไม่ได้ผล จึงต้องรักษาโดยการผ่าตัดร่วมด้วย
4. ถอนฟัน เมื่อมีการลุกลามของเนื้อเยื่อปริทันต์ไปมาก จนไม่สามารถรักษาฟันซี่นั้นไว้ได้

คนที่เป็นเบาหวานไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ได้ ไม่งั้นอาจต้องถอนฟันเพราะฟันโยก คลอน อันเป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้ ความสะอาดในช่องปากเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะลดภาวะเหงือกอักเสบและปริทันต์ได้ แปรงฟันให้สะอาด บ้วนปากด้วยน้ำเปล่าบ่อย ๆ เพื่อให้น้ำช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก ควบคุมเบาหวานด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงอาหารหวาน ๆ โดยเฉพาะน้ำหวาน น้ำอัดลม หันมาดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดและบริสุทธิ์เพื่อสุขภาวะที่ดีนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Todayhealth สุขภาพดี มีได้ทุกวัน