เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 5,118 ครั้ง

ใครรู้บ้าง ม้ามมีประโยชน์อย่างไร?


เมื่อกล่าวถึงม้าม เชื่อแน่ว่าหลาย ๆ คนคงไม่รู้หรอกว่าม้ามมีหน้าที่สำคัญกับร่างกายเราอย่างไร ทำอะไรให้กับร่างกายเราบ้าง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับม้ามกันค่ะ
ม้าม เป็นอวัยวะที่สำคัญอยู่บริเวณช่องท้องด้านบน อยู่ทางซ้ายใต้กระบังลม ใกล้เคียงกับตับอ่อนและไตข้างซ้าย จะถูกยึดติดไว้กับเยื่อบุช่องท้อง ม้ามมีขนาดแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล เนื่องจากม้ามเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับเลือด ภายในม้ามจะประกอบไปด้วยเส้นเลือดต่าง ๆ มากมาย ม้ามจึงมีสีแดง ลักษณะบางและเปราะมาก หากได้รับอุบัติเหตุจากการกระแทกอย่างรุนแรงทางด้านหลัง อาจทำให้ม้ามแตกและเสียเลือดมากจนถึงขั้นเป็นอันตรายถึงกับเสียชีวิตได้หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับกับประสบอุบัติเหตุถึงขั้นม้ามแตก หรือโดนกระทืบม้ามแตกประมาณนั้น เราควรรักษาม้ามของเราไว้เป็นอย่างดี

หน้าที่หลัก ๆ ของม้าม คือการทำหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความสะอาด โดยจะทำหน้าที่คอยขจัดเชื้อโรคและเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ตายแล้วออกจากกระแสเลือด สร้างแอนติบอดี้ที่ช่วยในการต่อต้านเชื้อโรค ควบคุมปริมาณเซลล์เม็ดเลือด สร้างน้ำเหลือง และควบคุมไขมัน อีกทั้งยังมีหน้าที่ดึงธาตุเหล็กออกจากฮีโมโกลบิน ของเซลล์เม็ดเลือดแดง เพื่อนำไปใช้ในร่างกาย ม้ามยังมีอีกหน้าที่สำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราตั้งแต่เรายังเป็นทารก โดยม้ามจะทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดง แต่สำหรับม้ามคนโตแล้ว หรือผู้ใหญ่ ม้ามจำทำหน้าที่ทำลายเม็ดเลือดแดงที่หมดสภาพแล้วออกจากกระแสเลือด

สำหรับการดูแลรักษาม้ามให้มีสุขภาพดีอยู่คู่กับร่างกายของเราไปนาน ๆ ก็คือ หมั่นดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยร่างกายคนเราต้องการน้ำประมาณวันละ 6 ลิตร แต่ถ้าเรามีอาการม้ามโต ร่างกายของเราจะผอม เพราะว่าร่างกายสร้างเม็ดเลือดได้น้อย จะมีเลือดอยู่ในร่างกายไม่ถึง 6 ลิตร สำหรับผู้ที่มีอาการม้ามชื้น โดยเฉพาะผู้ที่มีการใช้เสียงมาก ๆ กินอาหารจุบจิบ นอนในเวลาที่ม้ามกำลังทำงานคือช่วงเวลาตั้งแต่ 9.00-11.00 น. จะทำให้อ้วนง่าย แต่การได้ใช้สมองในช่วงนี้จะทำให้เกิดการเผาผลาญที่ดี ดังนั้นคุณไม่ควรจะนอนหลับในช่วงเวลานี้ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : TodayHealth สุขภาพดี มีได้ทุกวัน