เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 504 ครั้ง

แพทย์เตือนพฤติกรรมเนือยนิ่ง ทำป่วย "เบาหวาน-ความดัน"


  ข่าววันนี้ เทรนด์การทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home คือวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ แต่การทำงานที่ต้องนั่งนิ่งอยู่กับที่ ก็อาจนำไปสู่โรคต่างๆ ได้เช่นกัน ไม่เฉพาะอาการยอดฮิตอย่าง “ออฟฟิศซินโดรม” เท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อภาวะน้ำหนักเกินหรือ “อ้วน” โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง นำไปสู่ภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) และโรคเบาหวานได้ในที่สุด

  สำหรับโรคแทรกซ้อนจากพฤติกรรมเนือยนิ่งนั้น มีมากมายหลายโรค อาทิ โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 โรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไขมันพอกตับ

  ในการป้องกันความเสี่ยง นพ.วิทวัส แนววงศ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะนำให้ขยับร่างกายให้มีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ หากไม่มีอุปกรณ์ออกกำลังกาย สามารถทำงานบ้านเพื่อทดแทนการออกกำลังกายได้ หรือขยับกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น เดินต่อเนื่องวันละ 30 นาที

  ทั้งนี้ “ผู้ป่วยเบาหวาน” นับเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ที่ทำหน้าที่จัดการเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้คนเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคอ้วน โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ มีภูมิคุ้มกันร่างกายในระดับต่ำ จึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายกว่าปกติ

  ผศ.นพ.วีรชัย ศรีวณิชชากร ภาควิชาอายุรศาสตร์ และศูนย์เบาหวาน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้ว่า ในช่วงที่จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน หากรับประทานแต่อาหารสำเร็จรูป หรือสั่งแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดมารับประทาน และขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีน้ำตาลในเลือดสูง และเพิ่มโอกาสติดเชื้อไวรัส Covid-19 ได้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายของเราต่อสู้กับเชื้อได้น้อยลงนั่นเอง



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : news.trueid, นพ.วิทวัส แนววงศ์, ผศ.นพ.วีรชัย ศรีวณิชชากร