เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน กันยายน พ.ศ.2564 | อ่านแล้ว : 422 ครั้ง

แนวทางสังเกตร่างกายหลายสัญญาณของโรคไต ที่ไม่ควรมองข้าม


  ไตเป็นอวัยวะที่สำคัญ การละเลยสุขภาพไตอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนที่แก้ไขไม่ได้ โรคไตเรื้อรังมักพบในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคไต ความเสี่ยงอื่นๆ เช่น อายุมากขึ้น มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย ใช้ยาบางชนิดเป็นเวลานาน ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง นิ่วในไต หรือเป็นโรคอ้วน

  เมื่อเร็วๆนี้เว็บไซต์ไทม์ส ออฟ อินเดีย ได้รวบรวมแนวทางสังเกตร่างกายว่ากำลังเผชิญปัญหาเกี่ยวกับไตหรือไม่ อย่างแรกคือ การนอนหลับไม่ดี เมื่อการ กรองของเสียของไตมีปัญหา สารพิษมักตกค้างในเลือดแทนที่จะออกจากร่างกายทางปัสสาวะ ทำให้ส่งผลต่อการนอนหลับ หรือภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับก็มักเกิดขึ้นในผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง ผิวแห้งและคันอาจเชื่อมโยงกับโรคไตเช่นกัน

  เมื่อไตไม่อาจสร้างสมดุลของแร่ธาตุและสารอาหารในเลือดได้อย่างเหมาะสมก็จะทำให้ผิวแห้งและคัน หรืออาการบวมน้ำที่ช่องท้องอาจนำไปสู่อาการบวมรอบดวงตา ซึ่งเกิดจากการรั่วของโปรตีนจำนวนมากในปัสสาวะจากไตแทนที่โปรตีนจะถูกเก็บไว้ในร่างกาย

  นอกจากนี้ ตะคริวกล้ามเนื้อมักเกิดกับผู้ที่เป็นโรคไต ซึ่งมาจากความไม่สมดุลของของเหลวและอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย รวมทั้งอาจมาจากความเสียหายของเส้นประสาท ปัญหาการไหลเวียนของเลือด เนื่องจากการทำงานของไตบกพร่อง ระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในร่างกายต่ำก็ทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว

  หากมีอาการบวมเท้าและข้อเท้าก็อาจเป็นสัญญาณโรคไต เมื่อไตไม่สามารถขับของเหลวส่วนเกินออกไปได้ ก็จะทำให้เกิดอาการบวมที่ขา ข้อเท้า เท้า หรือมือ ทั้งนี้ การปัสสาวะช่วงกลางคืนก็อาจส่งสัญญาณโรคไตเช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath