เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 9 เดือน กันยายน พ.ศ.2563 | อ่านแล้ว : 854 ครั้ง

พฤติกรรมที่บอกว่าคุณ “ติดเค็ม”


อาหารรสเค็มมีอยู่รอบตัวคนไทย โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จที่เราสั่งมารับประทานแทบทุกชนิดล้วนมีส่วนประกอบของโซเดียม เครื่องปรุงแต่ละอย่างก็มีสัดส่วนของโซเดียมอยู่ไม่น้อย เมื่ออาหารที่มีโซเดียมอยู่แล้วมาผนวกรวมเข้ากับนิสัย “ติดการปรุง” แบบหนักมือ จึงทำให้หลายคนเผลอบริโภคโซเดียมในปริมาณที่เกินพอดี เพราะเหตุนี้เกิดการสะสมก็ส่งผลร้ายต่อร่างกาย

1.ปรุงรสชาติอาหารโดยไม่ชิมก่อน
อาหารส่วนใหญ่จะผ่านการเติมซอสปรุงรส หรือผงปรุงรสมาแล้วแทบทั้งนั้น แต่คนไทยมักจะเรียกหาเครื่องปรุงเพื่อเติมแต่งรสชาติเพิ่มขึ้นไปอีก บางครั้งยังไม่ทันชิมก็ตักเครื่องปรุงลงไปตามความเคยชินแล้ว

2.ชื่นชอบการกินอาหารแปรรูป
มาจากความเร่งรีบของวิถีชีวิต ทำให้ไม่มีเวลาสนใจในการเลือกซื้ออาหารที่มีคุณค่าหรือดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารแปรรูปอย่างไส้กรอก หมูยอ ซึ่งอาหารแปรรูปเหล่านี้มีโซเดียมจากกระบวนการถนอมอาหาร และจากการเติมสารปรุงแต่งต่างๆ เพื่อได้ให้สี กลิ่น รสที่ถูกใจผู้บริโภค จึงทำให้ได้โซเดียมคูณสองเข้าไปอีก

3.จิ้มน้ำจิ้มไม่ยั้ง
เป็นอีกเรื่องที่ทำกันแบบแทบไม่รู้ตัว พอจิ้มน้ำจิ้มเพิ่มเข้าไปก็ยิ่งได้รับโซเดียมเพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งน้ำจิ้มถือเป็นปัจจัยหลักหนึ่งที่ทำให้คนไทยได้รับโซเดียมสูง

4.ซดน้ำซุปแทบหมดชาม
น้ำซุปที่อร่อยเข้มข้นก็ยิ่งทำให้ถูกปากถูกใจ น้ำซุปแทบทุกชนิดมีการเติมซอสปรุงรส หรือผงปรุงรสต่างๆ ซึ่งถือว่ามีโซเดียมปริมาณสูงมาก



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.sanook.com