เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 19 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 919 ครั้ง

สารอาหารสำหรับผู้สูงอายุ


ยิ่งอายุมากขึ้น เราก็ยิ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก วันนี้ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มเลยมีสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้สูงอายุมาแชร์ให้ฟังกัน พลังงานที่ผู้สูงอายุควรได้รับอย่างเพียงพอ วันละ 1,500 - 2,000 กิโลแคลอรี่ จากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยทุกมื้อควรมีผักผลไม้เพื่อเพิ่มกากใยอาหาร

1. โปรตีน ผู้สูงอายุมีความต้องการโปรตีนประมาณ 1 กรัม/น้ำหนักตัว เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ป้องกันภาวะกล้ามเนื้อลีบและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ไข่ดาว ดื่มนมพร่องมันเนยและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นประจำ

2. คาร์โบไฮเดรต ควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้ให้เพียงพอ เพื่อรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย

3. แคลเซียม ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและสร้างมวลกระดูกให้มีความหนาแน่น ผู้สูงอายุต้องการแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัม อาหารที่เป็นแหล่งของแคลเซียม ได้แก่ นมถั่วเหลืองเพิ่มแคลเซียม นมสด โยเกิร์ต นมเปรี้ยวไม่หวานจัด ถั่วเหลือง ปลาตัวเล็กที่รับประทานได้ทั้งกระดูก

4. ธาตุเหล็ก จะช่วยป้องกันภาวะซีด โลหิตจางและอาการเหนื่อยง่าย อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์สีแดง เช่น สันในหมู เนื้อวัว

5. แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกายหลายระบบ เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท กล้ามเนื้อ หัวใจ กระดูก แมกนีเซียมพบมากในเนื้อปลา ผักใบเขียว กล้วยและถั่วต่างๆ

6. วิตามินเอ ช่วยรักษาสายตาของผู้สูงวัยไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แหล่งของวิตามินเอในอาหาร ได้แก่ ผักโขม แครอท มันเทศ ฟักทอง มะละกอ มะม่วงสุก

7. เส้นใยอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ตามปกติและป้องกันปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ที่อาจเกิดขึ้นได้ การบริโภคเส้นใยอาหารที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันร่างกายจากโรคหัวใจ เบาหวานและมะเร็งบางชนิด ซึ่งอาหารที่มีเส้นใยสูงมักพบได้ในผัก ผลไม้ ถั่วเปลือกแข็ง

8. น้ำ ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว น้ำช่วยนำสารอาหารต่างๆ ไปยังอวัยวะภายในร่างกายและช่วยขับถ่ายของเสีย ทำให้รู้สึกสดชื่น ป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ควรดื่มน้ำก่อนที่รู้สึกกระหาย ควรจำกัดปริมาณเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา



ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ลิลลี่ ชัยสมพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์