เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 14 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 888 ครั้ง

อาหาร 10 อย่างที่ไม่ควรกินมากเกินไป


1.ไข่เยี่ยวม้า : ไข่เยี่ยวม้ามีส่วนประกอบของตะกั่ว การกินไข่เยี่ยวม้าปริมาณมากและบ่อย อาจเกิดพิษจากสารตะกั่ว นอกจากนั้นยังทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดน้อยลง เกิดภาวะขาดแคลเซียม ทำให้กระดูกผุได้

2.ปาท่องโก๋ : กระบวนการทำปาท่องโก๋มีการใช้สารส้มเป็นส่วนประกอบและในสารส้มมีส่วนประกอบของตะกั่ว การกินปาท่องโก๋ทุกวันจะทำให้ไตทำงานหนักในการขับสารตะกั่ว ซึ่งเป็นพิษต่อสมองและเซลล์ประสาท ทำให้เสื่อมเร็วเป็นโรคความจำเสื่อมนอกจากนี้ย้งทำให้คอแห้ง เจ็บคอโดยเฉพาะคนที่ร้อนในง่าย

3.เนื้อย่าง : ประเภทต่างๆ เนื้อที่ถูกรม ย่างไฟ จะเกิดสารเบนโซไพริน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง

4.ผักดอง : การกินผักดองหรือของหมักเกลือนานจะเกิดการสะสมของเกลือโซเดียม ทำให้หัวใจทำงานหนัก เกิดโรคความดันเลือดสูงและโรคหัวใจได้ง่ายนอกจากของหมักดองยังมีสารก่อมะเร็ง แอมโมเนียมไนไตรต์

5.ตับหมู : ตับหมู 1 กิโลกรัม มีคอเลสเตอรอลมากกว่า 400 มิลลิกรัม การกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลปริมาณสูงมากๆ นานๆ จะทำให้หลอดเลือดแข็งตัว มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดทางสมองรวมถึงโรคมะเร็งด้วย

6.ผักขม ผักปวยเล้ง ผักขม : แม้จะมีสารอาหารอุดมสมบูรณ์ แต่มีกรดออกซาเลตมาก จะทำให้มีการขับสังกะสีและแคลเซียมออกจากร่างกายมาก เกิดภาวะขาดแคลนแคลเซียมและสังกะสี

7.บะหมี่สำเร็จรูป : บะหมี่สำเร็จรูปหลายชนิดมีสารกันบูด สารปรุงแต่งรสที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายการกินบะหมี่สำเร็จรูปบ่อยๆ จะทำให้ขาดสารอาหารและเกิดการสะสมสารพิษในร่างกาย

8.เมล็ดทานตะวัน : เมล็ดทานตะวันมีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัว การกินเมล็ดทานตะวันปริมาณมาก จะทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของไขมันผิดปกติ ทำให้มีการสะสมไขมันที่ตับได้ เป็นอันตรายต่ออวัยวะตับ

9.เต้าหู้หมัก เต้าหู้ยี้ : กระบวนการหมักเต้าหู้ มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่ายนอกจากนี้ ยังมีสารย่อยสลายโปรตีน ไฮโดรเจนซัลไฟล์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

10.ผงชูรส : คนเราไม่ควรกินผงชูรสเกินกว่า 6 กรัมต่อวัน จะทำให้กรดกลูตามิกในเลือดสูง ซึ่งมีผลต่อการทำงานของ ประจุแคลเซียมและแมกนีเซียม เกิดอาการปวดศีรษะ ใจสั่น คลื่นไส้ นอกจากนี้ยังมีผลเสียต่ออวัยวะสืบพันธุ์ด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th