เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,202 ครั้ง

พิสูจน์คำตอบ กินผัก ป้องกันโรคมะเร็งได้จริงหรือไม่


เรามักจะได้ยินตำราสุขภาพหลายที่บอกว่า ผักมีประโยชน์เด็ดอย่างหนึ่งก็คือ สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นในทุกๆ มื้ออาหาร ควรมีผักเป็นส่วนหนึ่งในจานด้วย เราลองมาหาคำตอบกันดีกว่าว่า สิ่งที่เราได้ยินมาจริงหรือไม่?
ในขณะที่คนกินเนื้อดูเหมือนจะมีภูมิต้านทานโรคสูง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคนกินผักในแง่การต่อต้านโรคมะเร็ง คนที่กินผักดูเหมือนว่าจะได้เปรียบกว่า จากการวิจัยในประชากรส่วนใหญ่ที่ผ่านๆ มาพบว่า คนที่กินอาหารจำพวกผัก มีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่ำ แต่นักวิจัยก็ยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัด สมมติฐานสำหรับเรื่องนี้มีด้วยกัน 3 ประการ คือ

1. อาหารผักมีสารต่อต้านมะเร็งมากกว่าอาหารพวกเนื้อ หรืออาหารจำพวกเนื้อมีสารก่อมะเร็ง เช่น ไขมันอิ่มตัวมากกว่า

2. อาหารผักมีปริมาณแคลอรี่ที่ให้พลังงานความร้อนต่ำ ซึ่งจากการวิจัยบางชิ้น พบว่ามีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

3. คนที่กินอาหารจำพวกผัก จะมีระบบการสร้างภูมิต้านทานโรคที่กระฉับกระเฉงกว่า

ความปลอดภัยในการรับประทานอาหารต้านมะเร็ง
ไม่ว่าจะเป็นพืชสมุนไพร ผักหรือผลไม้ อาจช่วยบรรเทาอาการป่วยของโรคมะเร็งบางชนิดได้บ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาสุขภาพด้วยวิธีทางการแพทย์อย่างถูกต้องร่วมด้วย ทั้งนี้ผู้ที่รับประทานอาหารสำหรับต้านมะเร็งควรคำนึงถึงข้อจำกัดทางสุขภาพอย่างระมัดระวัง เนื่องจากสรรพคุณหรือฤทธิ์ของพืชสมุนไพร ผักหรือผลไม้บางอย่างอาจส่งผลต่ออาการภาวะสุขภาพบางประการให้แย่ลงได้ รวมทั้งทำปฏิกิริยากับยารักษาโรคบางตัวด้วย ผู้ที่ต้องการรับประทานพืชเพื่อต้านมะเร็งจึงควรศึกษาการใช้พืชชนิดนั้นๆ อย่างละเอียดและปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภคทุกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานส่งเสริมสุขภาพ