เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 20 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 873 ครั้ง

นอนน้อย ทำให้อ้วนได้ จริงหรือไม่?


จากรายงานการศึกษาวิจัยจากหลายสถาบัน พบว่า การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ รวมถึงคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี เช่นหลับไม่สนิท หลับยาก ตื่นบ่อยฯ เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน ในทำนองเดียวกัน คนอ้วนมักมีปัญหาในการนอนหลับมากกว่าคนน้ำหนักปกติ ข้อมูลล่าสุดจาก National Sleep Foundation (NSF) ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่าคนในช่วงวัยต่าง ๆ ควรมีระยะเวลาในการนอนต่อวัน ดังนี้

• ทารกแรกเกิด อายุ 0-3 เดือน ควรนอน 14-17 ชั่วโมง
• ทารก อายุ 4-11 เดือน ควรนอน 12-15 ชั่วโมง
• เด็กวัยหัดเดิน อายุ 1-2 ปี ควรนอน 11-14 ชั่วโมง
• เด็กก่อนวัยเรียน อายุ 3-5 ปี ควรนอน 10-13 ชั่วโมง
• เด็กวัยเรียน อายุ 6-13 ปี ควรนอน 9-11 ชั่วโมง
• วัยรุ่น อายุ 14-17 ปี ควรนอน 8-10 ชั่วโมง
• ผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ควรนอน 7-9 ชั่วโมง
• ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7-8 ชั่วโมง

สาเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ
ปัจจุบันมีคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ เพิ่มมากขึ้น อาจเกิดมาจากปัญหาด้านสุขภาพ ภาวะทางจิตใจ เช่น มีอาการซึมเศร้า วิตกกังวล มีสิ่งรบกวนระหว่างการนอน การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการติดโซเชียล ดูทีวี เล่นเกม เล่นอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ทำงานกะดึก รวมถึงการเอางานกลับมาทำที่บ้าน เป็นต้น

ทำไมนอนน้อยแล้วทำให้อ้วน?
เมื่อเราเข้านอนไม่เป็นเวลา หรือนอนดึกกว่าปกติ จะทำให้เรากินเยอะ จนมีแรงทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น และยังทำให้เกิดการต่อต้านต่ออินซูลิน การเผาผลาญกลูโคสลดลง จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และโรคร้ายอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้การนอนยังสามารถทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับได้อีกด้วย ฮอร์โมน ghrelin และ leptin มีบทบาทสำคัญต่อความรู้สึกหิว และความสมดุลของการใช้พลังงานในร่างกาย ghrelin กระตุ้นให้เกิดความหิวและอยากอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกแป้ง ในขณะที่ leptin ลดความอยากอาหารและเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกาย ระดับของฮอร์โมนทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกับการนอนหลับ เมื่อร่างกายนอนหลับไม่เพียงพอ ระดับ ghrelin จะเพิ่มขึ้น และระดับ leptin จะลดลง ทำให้เกิดความหิว และอยากอาหาร จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนมากขึ้นไปอีก

เห็นไหมว่า แค่นอนไม่พอ ระบบข้างในก็เปลี่ยนแปลงจนทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคนั้นโรคนี้มากมาย เพราะฉะนั้นเราควรหันมาให้ความสำคัญกับพักผ่อนให้มากๆ นอนให้เพียงพอ ตามความเหมาะสมของช่วงอายุ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการนอนมากๆ จะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่การให้พอดีและเหมาะสมมากกว่า ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ขอบคุณที่มา : www.pharmacy.mahidol.ac.th