เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 10 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 995 ครั้ง

8 อาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม เหมาะกับการไดเอท


ในการไดเอทนั้นนอกจากการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็มีส่วนช่วยที่จะทำให้น้ำหนักของคุณลดลงได้เช่นกันค่ะ และนอกจากสรรพคุณของสารอาหารต่าง ๆ อย่างเช่น โปรตีนโอเมก้า วิตามินต่างๆแล้ว คุณอาจไม่รู้ว่าแมกนีเซียมนั้นก็มีประโยชน์มากมายเช่นกัน เพราะแร่ธาตุนี้จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจและระบบภูมิคุ้มกัน

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกันไม่ได้รับแมกนีเซียมเพียงพอในอาหารของพวกเขา ซึ่งผู้ชายควรได้รับแมกนีเซียม 400 มก. ต่อวัน ในขณะที่ผู้หญิงต้องการ 310 มิลลิกรัม และหลังจากอายุ 30 ปี ตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 420 มก. และ 320 มก. ตามลำดับ แล้วสำหรับคนที่กำลังไดเอ็ทอย่างเราล่ะ จะไปหาผักผลไม้ที่มีแม็กนีเซียมจากไหนได้บ้าง ลองมาดูกันค่ะ

1. พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่ว อย่างเช่น เมล็ดอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เนื่องจากเป็นพืชที่มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยในเรื่องของกับระบบขับถ่ายของร่างกายและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เป็นสาเหตุของระบบทางเดินอาหารไม่ดีอีกด้วย

2. เมล็ดจากพืชผักต่างๆ

เมล็ดจากพืชผักต่างๆ เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีแร่ธาตุแมกนีเซียมในปริมาณสูง ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกายและกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยิ่งใส่ในสลัดยิ่งอร่อยมากด้วยคุณค่า

3. กล้วย

นอกจากกล้วยจะมีแมกนีเซียมแล้ว ยังมีโพแทสเซียมในปริมาณสูง ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมสมดุลของน้ำภายในร่างกายและช่วยกำจัดของเสียที่สะสมทั้งสารอนุมูลอิสระ หรือสารพิษที่ร่างกายเก็บไว้ในระหว่างวันออกทางเหงื่อและปัสสาวะ นอกจากนี้ วิตามินบี 1 บี 2 ในกล้วยยังช่วยในการเผาผลาญน้ำตาลได้ดี เหมาะกับคนที่กำลังไดเอ็ทมากๆค่ะ

4. เต้าหู้

เต้าหู้ 1 ก้อนให้พลังงานประมาณ 200 แคลอรี มีโปรตีนจากธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อุดมไปด้วยกรดอะมิโนมากกว่า 20 ชนิด เหมาะมากๆถ้าจะนำมากินเป็นอาหารที่ช่วยลดความอ้วน และเมื่อนำเต้าหู้มาเมื่อเทียบกับข้าวเปล่าไม่ขัดสีแล้ว ยังสามารถควบคุมการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่า และยังช่วยควบคุมการดูดซึมคอเลสเตอรอลจากอวัยวะที่ทําหน้าที่ย่อยอาหารภายในร่างกายได้

5. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตมีปริมาณไฟเบอร์มากถึง 98 เปอร์เซ็นต์ แถมด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายมาก เมื่อกินเข้าไปแล้วจะช่วยดูดซับน้ำและไขมันในกระเพาะอาหารและพองตัวทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วและนานขึ้น อีกทั้งยังช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลและไขมันในร่างกายโดยอัตโนมัติด้วย

6. บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมอันเป็นแร่ธาตุที่ช่วยในการทำงานของระบบเผาผลาญภายในร่างกาย แต่ถ้าไม่ชอบกินบร็อคโคลี่ การกินผักโขมเป็ปนระจำก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องไม่ใช่เมนูชวนอ้วนอย่างผักโขมอบชีสนะ

7. ข้าวโพดหวาน

ข้อนี้คิดว่าน่าจะมีหลายๆคนชอบ สาวๆฮอลลีวู้ดบางคนจะกินข้าวโพดหวานปิ้งในตอนเช้ากับน้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี ซึ่งการกินข้าวโพดหวานในตอนเช้าจะช่วยให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูสภาพอย่างเต็มที่ ได้รับปริมาณน้ำที่พอดี และช่วยให้การไหลเวียนของของเหลวในร่างกายก็ดีขึ้น

8. เมล็ดถั่วลันเตา

แมกนีเซียมในถั่วลันเตาจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด กินแล้วอิ่มเร็ว มีพลังงานไม่มาก ช่วยในเรื่องของควบคุมน้ำหนัก


ที่มา : health-thai.com